Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

CẦN GIỮ THIÊNG CHO QUÂN ĐỘI

Tôi không nói quân đội VNCH là hay nhưng họ có những khẩu hiệu rất hay. Khi chúng tôi tiếp quản những doanh trại của họ, nơi nào cũng thấy “Kỷ luật là sức mạnh ủa quân đội” Đặc biệt khẩu hiệu “Tổ quốc-Danh dự-Trách nhiệm” thì không chỉ thấy trên tường nhà mà trong các văn bản đều có.
Quân đội NNVN ngày ấy cũng có rất nhiều khẩu hiệu với những nội dung tương tự tuy nhiên, dường như những khẩu hiệu bên này dùng thì bên kia không dùng nữa.
“Quân lệnh như sơn” Không thấy kẻ, vẽ, dán trên tường nhưng văn nói thì dùng nhiều lắm.
Ngày ấy, những người trong quân ngũ, kể từ kẻ nghiêm chỉnh nhất đến người “Chày bửa” nhất đều cảm nhận được “Danh dự và trách nhiệm” của một quân nhân.
Không phải đơn giản mà người ta để cái huy hiệu “Quân đội nhân dân Việt Nam” trên đầu mỗi quân nhân.
Ý thức được tính thiêng liêng ấy, mỗi quân nhân trân trọng, bảo vệ ngôi sao ấy như thể hiện ý chí bảo vệ tổ quốc của mình vậy.
Khi mũ cối được gọi là mũ đa năng, có dể dùng làm quạt, gáo múc nước, vũ khí tự vệ và đặc biệt... làm ghế ngồi, nhưng không bao giờ người ta thấy lính ngồi lên cái mũ có sao.
Khi cho người thân, không phải là quân nhân, mượn mũ để “Cho oai” hay để che nắng che mưa, bao giờ người mượn cũng như người cho mượn cũng ý thức tháo hay đảo ngôi sao đó, tóm lại là không bao giờ người ngoài quân ngũ được đội mũ có sao. (Ngoại trừ khi biểu diễn văn nghệ, khi người diễn viên đã hóa thân vào một quân nhân)
Sự thận trọng ấy tạo nên tính “Thiêng” mang hồn tổ quốc, mang danh dự người lính.
Tôi không hiểu nhiều lắm về pháp luật của ta nên đơn giản hiểu rằng:
-Ông Thủ tướng là cấp trên của ông Bộ trưởng quốc phòng, tuy nhiên, nếu ông trưởng thành từ lãnh đạo quân đội thì khi mặc quân phục phải đầy đủ, khiểu như Phó thủ tướng Võ nguyên Giáp ngày nào và Chủ tịch Phi Đen  bên Cu Ba chẳng hạn.
Thực lòng, trước đây, mỗi khi tôi thấy trên ti vi hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước về thăm nơi này nơi kia, đội mũ có sao, mặc quần áo thường phục, đi lại theo kiểu... “Sếp” chứ không phải kiểu “Nhà binh”, tôi đã rất ... khó chịu.
Dạo này, tình hình an ninh quốc gia nóng lên trước hành động và thái độ của Trung Quốc. Cả nước dồn sự quan tâm đến các lực lượng vũ trang là ... Bình thường.
Lãnh đạo các ngành, địa phương đến thăm những đơn vị nơi tiền tiêu cũng là lẽ thường thôi ..., cũng là đang hoan nghênh....
Nhưng dù là Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng hay ca sỹ, vũ công, mặc thường phục, săm mày, kẻ môi, mặt đầy phấn mà đội mũ quân đội có sao... ! Mỗi lần thấy thế, cái chất Cựu chiến binh trong tôi cứ như bị xúc phạm.
Hành động ấy là “Không nên!” hay “Không được phép!” xin nhường câu trả lời cho:
-Ban tuyên giáo trung ương.           
-Tổng cục chính trị Bộ quốc phòng
Cùng mỗi quân nhân, mỗi cán bộ, mỗi người dân suy nghĩ ...!
Có nên giữ cái “Thiêng”, cái riêng cho quân đội...???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét