Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Chơi với Mỹ và Trân trọng Nga

Trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam có bài: “"Chơi với ai, hãy để người Việt Nam quyết định" của tác giả HỒNG THỦY
Bài viết này hay quá, đa tác dụng, vừa giữ được cái tình của người Việt với người Nga, vừa giữ được cái lý của việc thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ.
Còn nhớ, trước 75 ở Sài gòn có bài hát vui về Mẹ chồng-Nàng dâu, có câu: “… Như Nga với Mỹ, có bao giờ thương nhau…”
Nga và Mỹ là hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới nên chừng mực nào đó, họ đối đầu nhau cũng là nhẽ đương nhiên.
Liên Xô trước kia từng giúp Việt Nam rất nhiều để đánh nhau với Mỹ, không có vũ khí Nga thì không thể có những trận đánh lớn được.
Nhiều thế hệ chất xám VN được đào tạo ở Liên Xô trước kia và Nga ngày nay, những chất xám này đang giữ vai trò chính của trong bộ máy chính trị, khoa học công nghệ, kinh tế VN.
Trong dân chúng VN truyền tụng vô cùng nhiều những truyện Ông anh Trung Quốc chơi khăm ông em Việt Nam, trong đó những “Cú” ra tấm ra món là:
-Chiến tranh biên giới 1979
-Vị Xuyên 1984
-Hoàng Sa 1974
-Gạc Ma
-Thác Bản Dốc
-Ải Nam Quan
-Và nhiều dự án kinh tế “rờn rợn” khác
Nhưng cũng trong dân chúng VN lại chỉ thấy những câu chuyện đầy thiện cảm về các chuyên gia Nga-Xô, hầu như người Nga, nước Nga không lấy gì của Việt Nam, không “Chơi đểu” VN bao giờ.
Dẫu Việt Nam tự nguyện làm tuyến đầu trong cuộc chiến giữa hai phe, xương máu người VN đổ xuống để khẳng định “Tính hơn hẳn của CNXH” thì việc tri viện của các nước khác trong “Phe” cũng là điều tất nhiên, dễ hiểu.
Dẫu lịch sử phán xét cuộc chiến tranh Nam Việt Nam như thế nào.
Thì những người như tôi vẫn mãi mãi biết ơn nước Nga, biết ơn người Nga. Người dân Việt Nam mừng cho người dân Nga vì những đổi thay kinh tế, chính trị.., hy vọng nước Nga sớm hòa nhập với đời sống dân chủ Âu châu.
Ngày nay, Nga và Việt chỉ có lợi ích chung chứ không có mâu thuẫn, tranh chấp, trong khi quan hệ Việt-Trung như cái chùm gai bọc lụa, thời gian cùng những thử thách đã khiến lớp lụa bị mục nát.., gai nhọn hoắt đã tòi ra rõ mồn một… 
Ngoại giao thì cứ phải nói thế này thế khác thôi chứ trong tâm trạng người Việt “bình thường” thì ngấy Trung Quốc đến tận đầu rồi (Chứ không phải đến tận cổ nữa)
Cục diện thế giới khiến Nga - Trung có thể phải gần gũi nhau hơn.., đó là công việc nội bộ, là tình huống bắt buộc.., người Việt Nam không ai buồn vì điều đó.
Mong nước Nga và đặc biệt là người dân Nga hiểu rằng; Chơi với Mỹ không có nghĩa là người Việt Nam không trân trọng người Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét