Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

TẾT-Vớ vẩn mấy câu ngạn ngữ...!



Tết đến nơi, chả chịu dọn nhà dọn cửa, mua đào mua quất, rửa lá ngâm gạo..., tự nhiên lại ngồi vớ va vớ vẩn nghĩ về mấy câu ngạn ngữ.
Câu: “Vợ dại không hại bằng đũa vênh/lệch” có ý gì nhỉ..?
Lấy phải vợ/chồng dại thì hại cả một đời, không mọc mũi sủi tăm lên được..., đũa lệch thì cùng lắm mất một bữa ngon.., sao lại ví như vậy..?
Có chăng, vợ/chồng dại thì mình còn bù được, còn sửa được, ví như hỗn hào với bề trên, hàng xóm thì mình đi xin lỗi người ta, đền người ta..., chứ ngồi ăn cỗ mà vớ phải đôi đũa vênh thì gắp làm sao được, sửa làm sao được..!
Câu: “Làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại” là thế nào nhỉ...?
Ừ thì nó khôn.., thì nó làm thầy, nó khôn hơn mình tức là mình không khôn bằng nó, làm tớ cho nó thì những lúc khó khăn nó tính cho nó cũng là tính cho mình.., nhẹ xác...! Lại yên tâm..!
Làm công cho một ông/bà chủ vừa giỏi chuyên môn lại biết nhiều những quan hệ, những vấn đề xã hội, những quy luật đời sống, biết thay đổi, biết tiến biết thoái đúng lúc..., nó khôn là nó biết dụng người, mình cứ cố gắng làm việc tốt cho nó, cuối năm nó kiếm bạc tỷ mình cũng có trăm triệu.
Thằng dại không biết biến bác, thay đổi cho phù hợp, bảo sao nó khư khư làm vậy, học chữ nào biết chữ ấy rồi hoàn cảnh nào cũng đem ra áp dụng..., có mình thì mình khó chịu, không có mình nó làm hỏng việc.., dạy nó cắt tiết gà, mai mổ con bò mộng nó cũng vặt lông, cắt cổ..., nhẹ thì con bò chạy mất, thế là mất cỗ, nặng thì nó húc cho lòi ruột, nếu không chết, nó khai ra là mình dạy nó ... thế là cảnh sát làm phiền, được vạ má cũng sưng...!
Làm thầy thằng dại còn thế, ấy mà có người đem thân đi làm tớ cho thằng dại..., mới khổ làm sao...!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét