Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

VÀI SUY NGHĨ SAU NGÀY 22-12

Sau một cuộc chiến tranh, trừ những người lính đã chết trận thì những người còn lại, được gọi là Cựu chiến binh (CCB), đó là những người đã làm nên chiến thắng hay thất bại.
Trộm nghĩ nếu sau thế chiến thứ hai, những người đã từng tham chiến trong quân đội Đức quốc xã, Nhật Hoàng... tổ chức thành hội và hội này là thành viên xã hội, không chống lại xã hội, không cổ động cho Phát xít, họ ôn lại những kỷ niệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và góp phần xây dựng xã hội văn minh thì không có lý do gì để không tôn trọng họ.
Tương tự như vậy với những CCB VNCH, nếu họ gặp nhau để phát huy những gì có lợi cho xã hội hôm nay, góp phần xây dựng đất nước, góp phần xóa bỏ thù hằn, hàn gắn vết thương chiến tranh, không đi ngược lại chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước CSVN thì tại sao lại không động viên...?
Ấy là những người CCB đã làm nên “Bại trận”, những người làm nên thắng trận thì sao...?
Trước đây tôi cứ nghĩ rằng, hội CCB, vì là những người đi chiến đấu có mục đích, mục đích ấy chính là xã hội hôm nay, họ đã làm nên chiến thắng và họ có trách nhiệm góp phần quan trọng đảm bảo xã hội hôm nay đi đúng với mục đích mà đồng đội của họ đã bỏ mạng, họ đã bỏ máu và tuổi thanh xuân nhằm đạt được..., đó cũng là trách nhiệm với Đảng, với Dân, với đất nước.
CCB là những người kinh nghiệm trận mạc, kinh nghiệm có được sau cả thắng trận và bại trận.., sẽ vô cùng quý giá nếu họ truyền những kinh nghiệm ấy cho quân đội hôm nay nhằm bảo về tổ quốc.
Khi lần đầu tiên hội CCB được thành lập (Dường như có thấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng không thấy ông trong BCH) tôi vẫn hiểu như thế và đã rất mừng.
Bận học hành và công việc nên phải nhiều năm sau tôi mới tham gia một buổi gặp mặt đơn vị cũ.
Một trung đoàn lính Hà Nội, lập ra một chi hội CCB, tiểu đoàn 6 (Bao gồm lính Đống Đa-Từ Liêm), lại tổ chức một “Dưới chi hội” nữa.
Chúng gặp nhau ở Nhà văn hóa Từ Liêm (Nhà thi đấu quận Cầu Giấy bây giờ), cũng bầu theo kiểu chỉ định ra “Ban liên lạc Tiểu đoàn”, từng cụm thành Đại đội, từng xã, phường thành Trung đội, từng làng thành tiểu đội...
Ban liên lạc có chức năng thông báo những việc quan trọng của nhau như: Ốm đau, cha mẹ chết, cưới con để anh em tham gia, giúp đỡ...
Nghe thấy ngon...!             
Những người ngồi dưới thì mày mày tao tao thân mật (Thậm chí văng tục, cười thoải mái) nhưng những đứa lên bục phát biểu lại xưng tôi và gọi nhau là ..., “Đồng chí”!
Đến khi chúng phổ biến dự trù thu quỹ 40 000/người thì tôi thấy .., không ổn. Ghé tai thằng Chiến Phật hỏi.
-Tao hỏi thật! Trong túi mày có bao nhiêu tiền...?
Nó cũng ghé tai
-Mày hỏi thật thì tao cũng nói thật..., tao có 5000, sáng nay vợ đưa 5000 nữa là mười.
Chiến Phật làm thợ mộc ở Phú Diễn, nghe nói đã 3-4 đứa con, vợ trồng rau, trồng hoa, nuôi lợn... Tôi tính nhanh phải có ít nhất 1/3 số người như Chiến..., thế là giơ tay lên bục phát biểu..., nội dung như sau:
-Trước hết, tôi xin chào các “Chiến hữu”...!
Sở dĩ gọi vậy vì tôi coi tất cả là bạn..., mỗi chúng ta đều có nhiều kiểu bạn, cùng quê là đồng hương, cùng học là đồng môn.., bạn thời chiến tranh thì gọi là chiến hữu...!
Khi còn trong quân ngũ, chúng ta cái gì cũng chung nhau.., mặc như nhau.., ăn như nhau.., gánh vác nhiệm vụ như nhau và đặc biệt chúng ta cùng có mục đích chiến đấu hy sinh như nhau nên ngày ấy chúng ta gọi nhau là ... “Đồng chí”!
Bây giờ chúng ta ai cũng có gia đình riêng, công việc riêng, theo đuổi những mục đích riêng, bằng những biện pháp riêng, mỗi người theo đuổi một cái “Trí” riêng nên tôi không gọi các bạn là “Đồng chí” nữa.
Thứ hai, tôi cảm ơn các chiến hữu đã tổ chức cuộc gặp mặt này để chúng ta có dịp ngắm lại nhau, hỏi thăm sức khỏe, gia cảnh của nhau..!
Nhưng cần xác định mục đích chính của những cuộc gặp gỡ này là gì...? Những chuyện to lớn, tầm cỡ quốc gia tôi không dám nói đến nhưng nên chăng ta phát hiện những chiến hữu đang gặp khó, không thể tự mình vươn lên được để Hội giúp đỡ.., qua trao đổi chúng ta có thể giúp lẫn nhau xây dựng gia đình, ví như bạn Cường có xưởng nhựa, ai đó có doanh nghiệp, nếu thấy nhà nào đông con mà không có việc làm thì ưu tiên nhận các cháu rồi cùng nhau dạy dỗ.., người làm công chức, thày giáo, bác sỹ..., là địa chỉ cho các bạn khi cần và trong giới hạn có thể giúp được...
Chứ không phải ta gặp nhau chỉ để uống rượu, để đi đám cưới, đám ma...
Về tài chính tôi đề nghị các bạn xem lại, tôi biết nhiều người ngồi đây chỉ có 1-2 chục nghìn trong túi:
-Kinh phí những buổi gặp mặt nên chia đều cho anh em, ai thiếu thốn thì nhờ bạn giúp đỡ, ai tự thấy có điều kiện thì ủng hộ thêm, thừa thì cho vào quỹ, thiếu thì kêu gọi các mạnh thường quân.
-Việc hiếu hỷ thông báo nhau là đúng nhưng ai đi? Phúng viếng hay mừng thế nào là tùy tâm và đó là những món nợ tình cá nhân, nhân danh hội chỉ là tối thiểu.
-Kinh phí thu bao nhiêu, nên tham khảo khả năng anh em, và cần hết sức chặt chẽ, dù ít dù nhiều nên gửi vào tiết kiệm, công khai thu chi.
Cuối cùng tôi tự giới thiệu về công việc, mong rằng các bạn và gia đình luôn khỏe nhưng cũng hứa rằng nếu ai không may có vấn đề về sức khỏe, nếu đến Bệnh viện Xanh Pôn thì tôi sẽ giúp hết mình.
Chúng nó vẫn thu quỹ, tất nhiên những đứa không có đành cười trừ, nhưng sau đó số tiền thu của một tiểu đoàn lính ấy không sao thu lại được.
Sau vài lần như vậy, chỉ thấy ăn thịt chó, uống rượu say... ngoài ra không còn ý nghĩa gì khác, tôi tự đề ra lịch tham gia 5 năm/lần.
Hội CCB ở Bệnh viện Xanh-Pôn, Bệnh viện Thánh Tâm (Biên Hòa), rồi viện E, cũng vậy, mặc dù tôi chính thức..., không tham gia.
Năm nay, xem các chương trình kỷ niệm trên VTV1, ăn một bữa thị dê ở Bệnh viện E, xem bài và ảnh trên trang Trần Mỹ Giống...
Tự nhiên tôi thấy các hội CCB nó cứ... Thế nào ấy...!

Gặp nhau tay bắt mặt mừng
Nhớ đêm lội suối, băng rừng, vượt khe
Biết đâu lại có ngày về
Chuyện nay, chuyện cũ giãi giề cùng nhau

Hỏi thăm con cháu đến đâu
Hỏi thăm cái vết trên đầu ra sao
Đêm Quảng Trị, ngắm trời cao
Sao biết được gặp đứa nào hôm nay

Rượu nồng
Nào...!
Uống cho say
Thôi...!
Quên đi những tháng ngày gian lao
Khói hương bay tận trời cao
Nào..! Mời những đứa hôm nào không may

Chúng mày ơi...! Hãy về đây
Tao tưới một chén rượu đầy.., uống đi...!
Khôn thiêng phù hộ những gì
Vỗ về cha mẹ những khi buồn lòng

Đứa hiện hữu, đứa hư không
Thế là cùng uống rượu nồng hôm nay...!
Cựu chiến binh, đất nước này

Gặp nhau là uống cho say.., quên đời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét