Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

LẠ THẬT...! LẠ THẬT ĐẤY...!



Vừa ngó qua chương trình ĐÊM CỦA SAO-ĐAN TRƯƠNG.
Những nhạc phẩm trước kia từng nghe Chế Linh, Trường Vũ thể hiện... Thế là bức tranh ca nhạc đã "Đa màu" hơn nhưng
LẠ NHỈ...!
Đan Trường đang cất tiếng hát nỉ non,những ca từ như cứa vào hồn người, khiến những con tim yếu đuối phải ứa máu, những đôi mắt đa sầu phải nhỏ lệ thì dưới khán phòng.., không, có lẽ phải gọi là "Khán trường", chỉ đôi người lặng nghe đầy suy tư còn lại đa phần các bạn trẻ đầu trít khăn đỏ chữ vàng, tay cầm bóng bay, đèn nháy hoặc không thì đưa những cánh tay trần lên đung đưa..., những nụ cười toe toét..., thi thoảng vài người rú lên rùng rợn.., những động tác, những biểu cảm chỉ phù hợp với với những bản nhạc sống động như kiểu nhạc... sàn.

Thấy lạ thì để ý, hình như có nhóm "Hoạt náo" ..., hình như họ là một phần của đêm diễn..., hình như họ cười, hú, đung đưa, lắc lư theo kiểu .."Làm khoán" hay sao í...!
Hình như mỗi đêm nhạc kiểu này vẫn có "Đạo diễn" ..., chả hiều họ có lưu tâm đến điều này...!

Xem diễn và xem thưởng thức lại liên tưởng đến những "Hội nghị" những bài diễn thuyết chính trị, người nói cứ nói, người nghe cứ..."Không muốn nghe", không muốn nghe nhưng hễ ngưng câu là vỗ tay bôm bốp ... LẠ THẬT ĐẤY...!

Nhân đây cũng thổ lộ vài cái "Không thật êm" của ca sỹ nước ta.
Nhiều ca sỹ danh nổi như cồn, tài nghệ siêu phàm lắm..., ấy thế nhưng trong khi thể hiện những ca từ sâu lắng, êm ái hay quặn đau lại ... nhoẻn miệng cười duyên.. LẠ NHỈ...!
Chuyện người ca sỹ đặc giọng dân ca, ai cũng mên mộ nhưng lại đi hát bài tráng ca   như "Việt Nam đường chúng ta đi" trong một đại lễ hội.
Chuyện đôi khi nốt nhạc có trường độ để kéo hồn người về nơi xa tít tắp, nhưng khi hồn người nghe đã tiệm cận với đường chân trời mà ca sỹ khoe giọng vẫn u...u, ơ... ơ.... mãi, khiến người ta hụt hơi khó chịu...
Chuyện một số nhạc phẩm yêu cầu phải thể hiện bằng chất giọng vùng miền (Miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên, Tây Bắc...) vừa phải (Hơi hơi một tý) thì hay, nhưng khi ca sỹ cứ cố 'Giặn" ra để khoe khả năng Trung ngữ, Nam Bộ ngữ thì thật buồn cười.
Cái thể hiện và cái thưởng thức của ta.... LẠ THẬT ĐẤY....!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét