Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

LỜI NÓI ĐẦU

Tôi đang hoàn thiện cuốn:
CHẤN THƯƠNG ĐẦU
Hay còn có thể gọi là CHẤN THƯƠNG SỌ-NÃO
Không phải là người viết sách chuyên nghiệp nên còn rất lúng túng trong trình bày và đặc biệt không biết về kỹ năng đồ họa nên những hình vẽ để minh họa, giải thích còn chưa biết khắc phục thế nào.
Chợt nghĩ, các bạn trên Facebook đa phần là những nhà khoa học, những người có tư duy khoa học và kỹ năng viết, trình bày, bố cục.
Vậy trước mắt xin đưa lên đây từng phần:
-Lời nói đầu
-Mục lục
Hy vọng được các anh-chị và các bạn góp ý.
Xin chân thành cảm ơn
LỜI NÓI ĐẦU
Những năm gần đây, việc chẩn đoán xử trí chấn thương đầu đã có những tiến bộ vượt bậc, nếu như những năm giữa 90 của thế kỷ trước, hầu như cả Miền Bắc chỉ có một cơ sở phẫu thuật chấn thương đầu là Bệnh viện hữu nghị Việt-Đức, và cũng đầu những năm 90 ấy mới có một vài máy chụp CT-Scan ở địa bàn Hà Nội thì ngày nay tỉnh nào cũng có nhiều phương tiện chẩn đoán, bệnh viện tỉnh nào cũng đã có thể và đang triển khai phẫu thuật chấn thường đầu, thậm chí đến nhiều Bệnh viện khu vực, bệnh viện quận, huyện, đó là những tín hiệu đáng mừng.
Tuy nhiên, phẫu thuật thần kinh nói chung, phẫu thuật chấn thương đầu nói riêng đòi hỏi người thầy thuốc phải nắm vững về Giải phẫu và sinh lý hệ thần kinh trung ương, cơ chế hình thành các thương tổn, diễn biến sinh lý bệnh, những tình trạng từ khi chấn thương đến khi không thể phục hồi thêm được nữa mới có thể có thái độ đúng đắn cho từng trường hợp.
Những nỗ lực của Bệnh viện Việt-Đức, của trường Đại học Y Hà Nội, Học viện quân y, và các trường khác là hữu hiệu và đáng kể nhưng tin rằng đâu đó các phẫu thuật viên trẻ vẫn có thể còn lúng túng về lý thuyết, cần một cuốn sách đầy đủ, chi tiết để có cái nhìn tổng thể và cụ thể từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh.
Động cơ ấy thúc đẩy tôi viết ra những kiến thức học được, đọc được và kinh nghiệm bản thân sau 20 năm làm về chấn thương đầu, hy vọng sẽ ít nhiều giúp được các Bác sỹ thực hành ở tuyến cơ sở.
Rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp gần xa để hoàn thiện hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét