Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

HÃY ỦNG HỘ CÁI ĐÚNG

Ngồi mà nói về nguyên nhân sâu xa của những thói hư tật xấu trong xã hội đương thời thì biết nói đến bao giờ...!
Ngồi mà bàn về bản chất chế độ, sự khởi nguồn và động lực phát triển của cái gọi là "Tha hóa biến chất" trong cán bộ lãnh đạo thì cũng không biết phải nói đến bao giờ..!
Tôi đã từng tự nghi vấn: Hay mình là một "Tên phản động"? Bởi khi nghe các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, chính phủ, nhà nước mà lại cứ xét nét đúng sai... Phải hồ hởi, tin tưởng tuyệt đối và bắt tay thực hiện ngay chứ lị.
Mà quả thực, ối khi..., nhiều cái tôi thấy sai, rất sai..., nhưng thề với các đồng chí rằng tôi chỉ nghĩ thế, biết thế rồi kiểm chứng thấy đúng thế chứ không bao giờ tuyên truyền vận động người ta chống lại đảng, chính phủ và nhà nước..., ai dại gì mà làm chuyện ấy...!!!
Đã lật đi, xem lại những cái tưởng như đúng, được người ta coi là ..."Chân lý" thì tôi cũng thường lật đi lật lại những vấn đề của chính quyền khi bị dư luận lên án, để cố tìm cái được trong cái mất, cái hay trong cái dở...
Ví như mới đây, chuyện chính quyền Hà Nội cho chặt cây xanh cũ để thay cây mới.
Giá như các đồng chí ấy công khai một cách tường minh và đầy đủ thì sự phản đối dẫu vẫn có nhưng chắc không đến nỗi thế.
Lộ ra mới biết số tiền để hạ một cay xanh nó lớn đến chừng nào...? Số tiền ấy có vào cả tay người lao động chặt cây...? Có thỏa mãn giấc mơ của mấy ông bà nông dân hết ruộng đang ngồi ở chợ người...? Những thân cây hơn trăm tuổi rồi đi đâu...? Giá bao nhiêu...? Vào công quỹ hay túi ai...? Những cái cây được đánh nguyên ngốc chở đi đâu, bán cho ai, giá bao nhiêu...?
Rồi giá mỗi cây mới, công trồng những cây mới là bao nhiêu...? Những đồng tiền thuế của dân sẽ chạy vòng vo rồi tự nhiên rơi rụng vào những túi ai...?
Giữa lúc cây Hà Nội đổ hàng loạt và dư luận cả nước sôi sục thì tôi lại cố tìm ra những cái lý của việc chặt cây.
Tôi vẫn cho rằng thay những loại cây ít giá trị môi trường, ít hay không có giá trị nguyên liệu, tiềm ẩn nguy cơ cao là đúng.
Chặt cây chết, cây sắp chết là đúng, cây quá già cũng là đúng vì chả nhẽ cứ phải đợi cho nó chết, không làm nguyên liệu được nữa mới chặt hay sao...?
Tôi vẫn cho rằng những cây như cây hoa sữa cần được loại bỏ và thay bằng loại cây có bóng mát rộng và bền hơn, có quả ăn được (Như cây sấu), có hoa đẹp và gỗ của nó dùng tốt... một cách có lộ trình, công khai, tiết kiệm....

Kể từ khi làm quan chức là ... có tiền, và đặc biệt khể từ khi để được làm quan chức phải ... mất tiền, thì đội ngũ cán bộ lãnh đạo của ta hỏng rất nhanh.
Khỏi mất thì gian bàn về cái sự hỏng ấy như thế nào, chỉ biết rằng: Cán bộ hỏng thì công việc tất sẽ hỏng...!
Không phải chỉ ở cơ quan công quyền như các Bộ-Ngành, các Ủy ban từ xã-phường đến trung ương mà tất cả mọi lĩnh vực xã hội đều thế, Y tế, Giáo dục, khoa học-công nghệ, văn hóa, truyền thông...
Khi số cán bộ "Thoái hóa biến chất" đông hơn số cán bộ "Chưa/không thoái hóa biến chất" thì mọi công việc xã hội đều hỏng.
Các báo chính thống, được phép xuất bản dường như mất một lượng lớn bạn đọc, ở đâu cũng gặp người bán bao rao những tin chính như: Cướp giật, hãm hiếp, và cá độ bóng đá... Những tuyên truyền chính sách trên báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, những vấn đề văn hóa nghệ thuật trên báo Văn Nghệ dường như nhàm chán hay sao mà ít người quan tâm...?
 Thi thoảng nổi lên những cái tên báo có vẻ hợp với những tin những chuyện hình sự như: An ninh thủ đô, An ninh thế giới, Pháp luật-đời sống.... Thế nhưng, những đối tượng ham đọc những: Hãm hiếp, cướp giật, giết người, loạn luân, tỷ lệ đặt cược là những ai thì mỗi người tự trả lời lấy, nhưng chắc chắn không phải toàn dân.
Khi lòng tin giảm sút, "Một bộ phận không nhỏ" người dân xa rời những kênh thông tin chính thống. Người ta mua tu vi, trả tiền cáp (hay K+) để xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc, xem những cái "Lai vờ sâu" khó đánh giá, những vở hài càng ngày càng nhàm chán...
Số ít người (Trong đó có tôi) vẫn trung thành xem hết bản tin thời sự VTV1, xem để biết thời tiết, để biết tình hình chiến sự, kinh tế thế giới và xem để ... "Xem người ta nói gì" ... để mà liệu...!
Tôi quả quyết rằng: Nếu cứ chịu khó đọc hết những tờ báo chính thống, xem và nghe hết những kênh ti vi chính thống mỗi ngày, thể nào bạn cũng rút ra được điều gì đó.
Cụ thể hôm nay, tôi xem VTV1 thấy cái tiểu phẩm phê phán tệ nạn uống rượu... Hay quá đi chứ, đáng quá đi chứ...!
Hy vọng sẽ viết một bài bàn về văn hóa uống rượu để phụ họa.
Chợt nhớ lúc trưa xem cái phóng sự và phổ biến tiến độ nhắc nhở-xử phạt người lớn nếu đèo trẻ em trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm.. Thế thì đúng quá đi chứ, tốt quá đi chứ...!
Cùng với sự ra tay của Trung ương đảng, Chính phủ, Nhà nước.., thị trường mua bán chức quyền hình như đã có dấu hiệu... "Chậm" lại.
Cùng với sự chậm lại ấy hình như là chất lượng công việc khá lên hay sao í...!
Người dân may ra lại có cơ:
-Yên tâm gửi con cho nhà trường
-Yên tâm vào viện khám bệnh.
-Yên tâm đến các trụ sở giải quyết việc
Và ... Yên tâm đọc báo, nghe đài, xem ti vi...!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét