Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

LỜI NHẮN NHỦ..!



LỜI NHẮN...!
Mấy hôm nay lạnh quá!
Khi trời đổ lạnh, người ta thường nghĩ đến vật nuôi cây trồng để tìm cách khắc phục nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại.
Nhưng còn có một thứ tài sản lớn hơn, vốn vẫn được cho rằng luôn quan tâm đầy đủ rồi... Đó là người già!
-Người già thường gày, lớp mỡ, lớp cơ teo đi tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi nhiệt giữa cơ thể và môi trường
-Người già thường "Ý tứ" với con cháu, không muốn kêu ca nên nếu "Rét một tý" thường cố chịu.
-Người già đã qua những năm tháng khổ cực thiếu thốn để nuôi chúng ta, cả đời họ đã chịu rét rất nhiều và thường nghĩ rằng: "Mình đã từng chịu rét hơn thế này..., có sao đâu...!"
-Người già thường tiết kiệm đến mức hà tiện, họ không chịu dùng những cái chăn mới, nhường cho con cháu mà không biết rằng những thứ đó không đáng gì với chúng.., họ tiếc từ điện đến độ bền của cái lò sưởi..
"Hơi rét một tý" nhưng kéo dài với cái cơ thể dễ mất nhiệt nếu không gây hậu quả tức thời (Đột quỵ-tử vong) cũng gây những hệ lụy từ đó.
-Thân nhiệt được cói là một trong những "Chỉ số sinh tồn" của cơ thể, khi mất nhiệt, cơ thể có những phản ứng để bảo vệ sự tồn tại nhưng mất đột ngột, mất kéo dài những phản ứng ấy không còn giá trị nữa và cũng mất luôn.
-Phản ứng co mạch ngoại vi (Nổi gai ốc) vô tình tống một lượng máu lớn vào trung tâm, với những người cao huyết áp, những người có bệnh mạch máu (Hầu hết người trên 60 tuổi đều có) thì đây là điều kiện để vỡ mạch não và tắc mạch tim.
-Co mạch ngoại vi còn làm nặng thêm những bệnh vốn có về xương khớp...
Bởi vậy:
-Hãy lo cho người già trước khi nghĩ đến trâu bò, lợn gà và hoa màu!
-Những người nghĩ là mình "Hiếu thảo" hãy mặc một bộ đồ mỏng, ngồi bên cạnh bố-mẹ rồi tìm mọi cách để mình thấy ấm là được...!
*lưu ý:
-Chớ sưởi bằng than tổ ong nhé, độc lắm đấy!
-Nếu không có đồ điện, có thể dùng than hoa nhưng đã cháy hồng đều (Không còn nhiều khói)
-lượng nhiệt cung cấp trong phòng phải cộng thêm để bù vào một luồng thông khí, bởi nhất định phải có một lượng không khí vào và ra khỏi phòng, đặc biệt nếu nhà bạn dùng những loại cửa nhựa (quá kín)
-Cuối cùng thì: Đừng nghĩ người già cũng như mình. Cha mẹ già là "Của để dành" đấy! Không chăm sóc được họ thì dù tính toán đến đâu, cúng bái, lễ lạt thế nào..., làm ăn cũng không gặp gỡ được đâu, thua thiệt sẽ đến bất kỳ đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét