Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

CẢM NHẬN- một bài thơ!

Đây là lần đầu tiên tôi thưởng thức thơ Duệ Mai mà không .. khoái!
nghệ thuật vẫn hay, vẫn tài...! Cách biểu lộ ý nhị mà sâu lắng...
Nếu mọi khi cái thông điệp trong thơ Duệ Mai khiến tôi cứ phải tủm tỉm cười, cứ phải gật gù tấm tắc mãi khi ngộ ra thâm ý tác giả thì lần này lại làm cho tôi ... thế nào nhỉ... khó nói quá... Thất vọng... bực tức...!

HÈ LẶNG
(Duệ Mai)

Phượng bật lên thành lửa
Mãnh liệt cháy hết mình
Ta mơ về sắc đỏ
Nhưng dìm lòng nín thinh

Bằng lăng đầy nhẫn nhịn
Đưa nỗi buồn lên ngôi
Ta mơ màu kiêu hãnh
Cho dẫu nhạt tình người

Cứ đỏ và cứ tím
Cho trọn một mùa hè
Cứ đi và cứ đến
Cho tròn một chuyến xe

Đừng như ve, da diết
Cứ ran ran thành lời
Bởi hôm sau, ta biết
Lại vài mảnh xác rơi...



-Chúng ta đang ở đâu nhỉ..? Đạo đức và văn hóa xuống đến chạm đáy.
-Tham ô, tham nhũng, nhóm lợi ích chi phối đời sống xã hội
-Chúng ta đã thật sự có: Độc lập-Tự do-Hạnh phúc..? Hay đang phấn đấu..? Phấn đấu từ bao giờ và sẽ còn đến bao giờ...?
-Nước Nga vừa thể hiện sức mạnh chiến tranh, Trung Quốc ráo riết hiện đại hóa quân đội, Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, Nhật Bản, Úc, Ấn độ, Philipin, Việt Nam... chiên tranh là khó nhưng chưa bao giờ kể từ 1945 lại hiển hiện như bây giờ.

Chả nhẽ chúng ta cứ.. Khôn để sống, khôn để... "cho trọn một mùa hè, tròn một chuyến xe"..?


Phượng thắm rồi phượng tàn
Bằng lăng tím rồi nhạt
Ve kêu rồi rơi xác
Âu quy luật ở đời

Giá trời đừng nắng gắt
Để phượng chỉ hồng thôi
Giá anh đừng phụ tôi
Để ve thôi than khóc

Cần cù như con ong
Cũng một ngày lìa chúa
Đẹp màu và dẻo múa
Cánh bướm gãy bên khe

Cua cá ở dưới nước
Chết vì thuốc trừ sâu
Chết vì nước đổi màu
Từ những khu công nghiệp

Chú chó vàng đẹp lắm
Trung thành và khôn ngoan
Một lần dạo đường quan
Không bao giờ về nữa

Vô hại như con mèo
Khó lòng qua "tiểu hổ"
Ung dung chơi trên phố
Chỉ còn lũ chuột hôi

Thì kể chi xác tôi
Sau một lần được hát
Hồn yên hơn loài khác
Vì được nói một lần . . .!

Để kết luận thì lại không thể nói gì khác ngoài: Cảm ơn Duệ Mai!
-Trong trận bóng đá thì việc đầu tiên phải làm đó là giữ sạch lưới nhà cái đã rồi mới tính đến tấn công ghi bàn.
-Khi máy bay vào vùng khí loãng hãy dùng mặt nạ dưỡng khí cho mình trước rồi mới giúp người già, trẻ em
Và giống như tôi viết trong bài "Một người thầy Mỹ" đấy: Trước khi cứu người khác hãy xem có gì nguy hiểm cho chính mình không đã.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét