Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Tôi yêu ông LÊ THỤY HẢI...!


 Không biết từ bao giờ, dư luận Việt Nam mắc mấy bệnh:
1-Không ưa làm thẳng, nói thẳng.
Ông Hải là người làm và nói thẳng nên có những hành động và phát ngôn nếu nghĩ kỹ một chút sẽ thấy rất bình thường nhưng dư luận lại cho là .. Gây sốc!
Việc ông đề nghị “Ông chủ” đầu bạc (Bầu Kiên) bớt can thiệp vào việc chuyên môn mà hãy làm đúng, làm tốt vai trò “Ông chủ” .. thì đúng quá đi chứ…! Ông thuê tôi làm chuyên môn tức là về trình độ (HLV) và thời gian của ông không đủ để đảm nhiệm…, vậy nên tính kỹ rồi hãy thuê, nếu không được như mong muốn thì sa thải… có sao đâu…!
Câu: “Anh Hỷ là dân bóng rổ thì không nên bình luận về bóng đá” tôi cho rằng hay nhất, giá trị nhất .., chẳng qua dư luận không quen mà thôi!
Khái niệm “Ông chủ” thì dễ hiểu, nhưng “Lãnh đạo” là gì nhỉ..?
Ở ta Lãnh đạo to hơn Ông chủ.
Hiện nay tôi chỉ biết hai ông chủ lớn nắm hai tập đoàn lớn là Hoàng Anh Gia Lai và Vincom.., họ giàu có lắm nhưng chắc chắn rằng thể nào cũng có những việc họ “Không dám làm” nhưng các lãnh đạo thì làm …, được tuốt..! Việc gì cũng làm được…, rất giỏi!
Ở ta, tình trạng người học Lâm nghiệp lại làm chính trị, học thủy lợi lại đi làm giao thông… vân vân.. nhiều lắm…!
Một nhà ngoại khoa lừng danh…, đã lừng danh tức là phải cống hiến cả cuộc đời vào công việc mổ xẻ chữa bệnh và nghiên cứu giải phẫu.., cũng có nghĩa là ông còn thời gian để quan tâm, để tu luyện những việc khác… không thể cũng giỏi và thạo việc hóa chất hay nhân giống được.
Thế nên việc ông Hỷ là “Dân BÓNG RỔ” lại làm chủ tịch liên đoàn BÓNG ĐÁ VN cũng không có gì là lạ. Không lạ vì ở ta đã … “Quen như thế rồi”!
Ông Hỷ, với tư cách lãnh đạo, cần quan tâm đến việc dùng người, phân công công việc và trách nhiệm cho đúng, cho rõ ràng, nếu có bình luận thì nhân danh cá nhân thôi và cũng không sao nhưng không nên lấy tư cách Sếp để “Phán” về chuyên môn, tuy nhiên, “Tổ chức”, mà ông là người đứng đầu lại có quyền cách chức người làm chuyên môn nếu không hoàn thành nhiệm vụ.
Thế nên tôi rất khoái câu phát ngôn này của ông Hải!
Ông Hải đang là HLV, một cầu thủ dù giỏi đến đâu, được đưa về mà không hỏi ý kiến thì ông phản ứng gay gắt là đúng!
Bóng đá cũng như tất cả những môn, những việc mang tính tập thể thì việc thành bại là của cả tập thể mà trực tiếp nhào nặn, biến hóa sử dụng là HLV.
Đội bóng cần có ngôi sao, nhưng nếu có, dù chỉ một, ngôi sao sáng hơn HLV thì đấu pháp sẽ không được tôn trọng, tư duy chiến thuật ly tán… thành tích không thể có được.
Vậy câu ông Hải nói: “Tôi là ngôi sao duy nhất và Công Vinh phải ngồi ghế dự bị” trong hoàn cảnh này là hoàn toàn đúng!
Cách làm việc “Theo trên” đến khi thất bại thì đổ lỗi cho … “tập thể” là “Thói” ở ta, thói ấy không phù hợp với những người như Lê Thụy Hải và vì thế tôi yêu câu nói này!
Tương tự như vậy cho những “Phát ngôn gây sốc” của ông Hải hầu hết đều đúng và “Rất khoái”.
Tuy nhiên việc với ông HLV người Nhật thì có khác đôi chút.
2-Khen chế quá mức theo kiểu đám đông.
Kể từ khi có bóng đá chuyên nghiệp, kể từ khi có HLV người nước ngoài người ta đã quen với việc báo chí nói riêng, dư luận nói chung bốc ông này lên tít trời xanh.., vùi ông kia xuốn tận bùn đen.
Ở các môn khác, lĩnh vực khác, hễ ai có đôi chút thành tích lập tức cũng được cường điệu hóa theo kiểu … “Thần đồng”. Đáng tiếc, các thần đồng đều là những đứa trẻ và báo chí, dư luận đã góp phần bóp chết không ít nhân tài.
Gần đây, hiện tượng U19 và sự xuất hiện của ông HLV người Nhật cũng vậy
Phải thừa nhận rằng xem các cháu U19 đá… sướng thật…! Các cháu tài năng thật…! Nhưng hãy biết thế…, hãy mừng thế …, rồi để yên cho các cháu phát triển tự nhiên, xã hội chỉ dọn đường cho các cháu cất cánh chứ đừng bắt các cháu bay sớm quá.
Ngày xưa ta có Ba Đẻn, Tam Lang, rồi Hồng Sơn, Huỳnh Đức, gần đây có Văn Quyến, Công Vượng và bây giờ là Công Phượng và U19… âu cũng là lẽ thường, nhân tài luôn có trong dân chúng.
Nếu có khác thì U19 khác ở chỗ chững chạc, bản lĩnh.., điều đó Hoàng Anh làm được và những người làm bóng đá Việt Nam cần suy nghĩ.
Xem các cháu đá … sướng lắm, nhưng cần nhớ đây là đội hình các cháu ăn tập với nhau … Từ bé, mức độ “Hiểu nhau” đến độ không CLB nào có được..!
Nhưng điều đó cũng có nghĩa là, khi các cháu về CLB mới rất có thể sẽ không còn hay như thế nữa và cùng với tuổi tác thì độ dẻo cũng mất dần.
Thế nên sớm cho rằng nhờ thế hệ này mà bóng đá Việt Nam “Lên đời” e rằng vỡ mộng, chúng ta ai cũng muốn nhưng đừng hy vọng các cháu lọt vào bán kết U19 châu Á, điều đó quá sức…!
Nếu ta hiểu đúng ta, đánh giá đúng trình độ khu vực thì mới có cơ khá dần lên được, ngược lại thì mãi chỉ là người lót đường mà thôi.
Cho nên, ông Hải nói: “Đừng ảo tưởng về U19” lúc này là đúng…!
Việc ông Miura cũng vậy, cho đến lúc này ta đang yên tâm với vị HLV người Nhật, thế thôi…!
Không có con người nào có thể phù phép để đội bóng của ta trong vòng một vài năm có thể ngang tầm với Thái Lan được!
Không có HLV nào là Thánh cả, họ chỉ là người “Gột lên hồ” từ bột mà thôi, vậy trước hết cần xem bột của ta thế nào đã.
Đừng ca ngợi ông người Nhật này quá mức tuy nhiên, dẫu quá khứ ông ta chưa từng có thành tích đáng kể cũng nên tôn trọng, ủng hộ để ông ấy “Làm việc”.
Hãy đánh giá hiệu quả công việc của ông ta với đội tuyển qua từng giai đoạn, từng giải thì hay hơn, hiệu quả hơn là đánh giá quá khứ.
Tôi đã đọc nguyên văn lời ông Hải trên mạng:
“Sau trận đấu với CLB Kashiwa Reysol, tôi có trao đổi với một thành viên của đội bóng này, bạn có biết họ nói gì với tôi không? Họ bảo rằng, đội ông có một bàn thắng danh dự là tốt lắm rồi, bởi HLV trưởng của ĐTQG nước ông còn kém xa HLV trưởng của một CLB của chúng tôi. 

Lúc đầu tôi hơi tự ái, nhưng nghĩ lại thì đúng thật, bởi HLV Miura của ĐTQG và Olympic Việt Nam đã bao giờ cầm quân một đội bóng của Nhật tham dự AFC Champions League đâu? Các đội do ông này huấn luyện chỉ là vài đội làng nhàng, chẳng có thành tích gì cả”.
Đây là đánh giá cá nhân của một chiến lược gia, sẽ là thường tình nếu là trao đổi giữa những người làm chuyên môn nhưng sẽ là không nên nếu đây là trả lời báo chí.
Tóm lại: Ngoại trừ vấn đề với ông Miura còn chưa rõ thì hầu hết các phát ngôn của ông Lê Thụy Hải lại làm tôi rất khoái tuy có hơi ngược với dư luận!

                                                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét