Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

HIỆN TƯỢNG Nhỏ, BẢN CHẤT To!

Một trong những vấn đề gây xôn xao dự luận mấy ngày này, vấn đề không lớn như Vụ gian khoan, như Vụ rơi máy bay Malaysia và có vẻ còn nhỏ hơn vụ vỡ ống nước thứ nhất, xây ống nước thứ hai..., vụ ĐBHĐND vừa chơi Game vừa biểu quyết, cán bộ vừa họp vừa đọc báo.
Tôi biết, đọc đến đây nhiều bạn xì mũi: Tưởng gì ...! Chuyện thường...! Thường đến mức “Đương nhiên”, thường đến mức thành quy luật tất yếu..., có gì mà phải bàn!
Xin thưa..., không! Hay lắm đấy...! Hay như cảm giác của nhiều người (Trong đó có tôi) lại Cảm ơn cái giàn khoan khi Trung Quốc mang đến cắm vào đất nhà mình, lại cảm thấy trống chếnh ..., không hẳn nhưng hình như “Mất phương hướng” khi đùng một cái Trung Quốc lại... mang nó về.
Nói thế không phải vì tôi phản quốc, ủng hộ bọn Tàu, mà cảm giác “Mất phương hướng” là vì lâu lắm rồi mới có dịp để ý trí người Việt tập trung về một điểm.
Từ trẻ đến già, nông thôn đến thành thị, miền suôi đến miền ngược, trong nước và ngoài nước, cả người bên thắng cuộc và bên thua cuộc, người Việt sục sôi căm hờn, sẵn sàng chờ lệnh Đảng và nhà nước để lao ra Hoàng Sa sống mái với quân khốn nạn.
Từ anh bán hàng rong căng biển phản đối Trung Quốc, mấy bác xe ôm đỏ mặt đập bàn trong quán nước đến ánh mắt rực lửa của Phó thủ tướng Bộ trưởng ngoại giao, lời khẳng định rõ ràng của Thủ tướng chính phủ, rồi Chủ tịch nước..., và cuối cùng là phát biểu của Tổng bí thư Đảng.
Thế mà đùng một cái, ta chưa làm gì đáng kể mà nó đã rút về nước ..., nó về để lại bao nhiêu câu hỏi:
-Về rồi, nó có sang nữa không? Bao giờ? Sang đâu, đất liền hay biển? Hoàng Sa hay Trường Sa...?
-Trò trực tiếp tạm lắng, nó sẽ giở những chiêu trò gián tiếp gì với nền Chính trị, Kinh tế, Văn hóa của ta đây? Ngoài khơi ta đã “Kiên trì đấu tranh hòa bình”, kiên trì đội nước, chịu húc...., trên những mặt trận vô hình này, ta sẽ đáp trả ra sao đây...?
-Lòng dân thì đã rõ nhưng sau vụ này, chính sách của “Trên” có gì thay đổi hay vẫn thế...?
-Ý trí người Việt tập trung hai tháng, nó đi rồi, ai lại về chỗ người ấy..., rồi nó lại đến ..., rồi nó lại đi... cứ thế..., cứ thế..., lòng người có mỏi mệt không...?
Ai là người quan tâm đến những câu hỏi này...? Chắc nhiều lắm...! Ai là người trả lời được những câu hỏi này...? Chắc chẳng có ai...?
Thế mới có cảm giác chống chếnh, thứ cảm giác như đang sống trong mắt bão, thấp thỏm chờ đợi mưa to hơn, gió mạnh hơn, sấm chớp kinh hoàng hơn ...
Giá như cái 981 cứ ở đấy có khi chả ai thèm để ý đến chuyện ĐBHĐND vừa chơi Gêm vừa biểu quyết với chuyện vỡ ống nước, chuyện cho Vinaconex làm đường ống thứ hai làm gì..., rõ khỉ cái 981...!
Những cái chuyện bé tý và cái chuyện to đùng tưởng chả ăn nhập gì với nhau, thế mà có đấy.
Người ta bảo: Nhìn một hiện tượng là biết bản chất và khi đã biết bản chất rồi thì có thể suy ra các hiện tượng khác. Ví như một thằng coi mẹ đẻ ra mình như kẻ hầu người hạ thì chắc chắn bản chất của nó là thằng mất dạy, đồ phản thùng..., nó có cung phụng đến đâu thì sếp cũng biết thừa, một ngày nào đó, nó sẽ đào mồ chôn sống sếp.
Tại sao thằng Tàu dám gọi Việt Nam là “Đứa con hoang đàng” khi chúng thừa biết Ngô Quyền, lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Võ Nguyên Giáp...? Tại sao họ vào nhà ta, xua đuổi ta, đâm chìm thuyền của dân ta, cướp thuyền, bắt dân của ta...? Họ không biết người Việt có truyền thống quật cường giữ nước ư...?
Họ biết hết..., họ biết máu của dân tộc ta, biết lịch sử của ta nhưng họ còn nắm rất vững nội tình hiện tại của ta, họ biết chắc chắn những phản ứng của phía ta, chính quyền sẽ im lặng, sẽ coi như “Chuyện trong nhà”, dân sẽ sục sôi nhưng đã có chính quyền lo việc đó, họ chỉ hơi ngạc nhiên về lời phát biểu của thủ tướng Dũng mà thôi.... Tóm lại, họ biết ta rất yếu, rất lệ thuộc vào họ và nếu không phụ thuộc thì ta sẽ rất cô đơn.
Cội nguồn của những việc tày trời ngoài biển đông lại có xuất sứ từ cái cơ chế sinh ra hành động vừa giơ tay biểu quyết vừa chơi game, đánh bài, đọc báo của những người là “Thay mặt nhân dân” kia.
Tôi không ủng hộ nhưng tôi lại rất thông cảm với những hành động này thậm chí, nếu xét thật kỹ thì tôi lại ủng hộ những hành động này.
Có phải không, ở ta họp rất nhiều, nhiều người hầu như ăn lương chỉ để đi họp, họp nhiều như thế, rất dân chủ, rất ... mọi nhẽ, nhưng từ những cuộc họp chi bộ dân phố, đại hội công nhân viên chức cơ quan, quận huyện, thành phố đến các cuộc đại đại hội, chóp bu đại hội... họp đấy, đại hội đấy nhưng nội dung và kết quả đã biết trước... Người to thì biết trước nó là những gì, người bé thì biết trước là nó đã có, đến họp chỉ để chờ xem nó là những gì mà thôi...!
Thế thì họp làm gì ...? Đại hội làm gì...? Nhưng nghề vẫn phải đi họp, được cử vẫn thích đi đại hội..., điên mà từ chối...!
Khi nào bạn làm việc cật lực 10 giờ liền dưới hầm mỏ, vừa ngoi lên mặt đất, người ta bắt bạn phải vào ngay nghe nhạc Pop. Khi nào bạn nhịn đói ba ngày rồi người ta đưa bạn đi nghe nhạc Giao hưởng, phải nghe xong mới được tắm, phải nghe xong mới được ăn..., bạn sẽ hiểu thế nào là Đi họp và chỉ khi ấy bạn sẽ hiểu tại sao tôi thông cảm và có thể ủng hộ mấy ông Đại biểu kia.
Thôi thì đằng nào cũng phải “Được họp”, ngu si một tý thì có thể nghe được, bớt ngu một tý, phải nghe nhưng phát biểu cũng chả ăn thua gì, ú ớ có khi ... mất đi họp... Thế thì tội gì không tranh thủ thư giãn lấy sự tỉnh táo về mà lo việc khác, không tranh thủ đọc báo để mở mang kiến thức, cập nhật thông tin, đọc sách chuyên môn để nâng cao nghề nghiệp...

Những nơi tập trung sức mạnh trí tuệ của dân mà như thế và như thế không biết từ bao giờ... Thì làm sao thiên hạ không coi thường cho được..., làm sao thằng hàng xóm bẩn tính không vào tận nhà mà tác oai tác quái cho được...!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét