Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Nhớ em lắm Huế ơi...!



Ba năm ở Huế, buồn nhiều vui ít. 
Một lần, Thằng Thơ (tiếp phẩm) cho đi chợ. Ngày ấy tôi là quản lý, tức là xếp của nó, tôi bảo nó.
-Mỗi lần đi chợ, mày được tiêu một số tiền tương đương với một bát bún (thế là mạnh dạn rồi) nhưng nếu tao thấy mày khuất tất gì nữa thì đừng có trách...!
Đến chợ. ăn bún xong, nó gọi cho tôi ly Cafe rồi cùng lái xe đi lấy cá. 
Mưa không lớn nhưng tầm tã, dai dẳng, tù túng.
Những người Huế gày guộc trong mảnh nilon, lặng lẽ đi..., rì rầm nói.... Đằng sau cái mành thưa, mưa phủ trắng mặt hồ.
Ân hận vì đã nghe nó rủ rê, tôi ngồi nhìn vô hồn xuống mặt hồ, những con cá rô búng tanh tách vào những cọng rau muống...
Ngày ra quân, đang xếp hàng mua vé thì đổi tiền, thế là thành "khách vãng lai" bất đắc dĩ của Huế 4 ngày.... Đêm, leo lên cột cờ đốt thời gian, mới chợt nhận ra Huế, Sông Hương, núi Ngự... Đẹp quá. Ở 4 năm nhưng nếu không có cái đêm ấy thì Huế trong tôi chỉ là nghèo và xơ xác.
Hơn 4h sáng, tau qua cầu Bạch hổ, cũng rầm rầm như qua cầu Long Biên vậy..., lặng ngắm, gặm nhấm cuộc chia tay không nước mắt, không một bóng người, chỉ có màn đêm.
Chợt nhìn xuống sông, đúng cái vệt sáng phản chiếu ánh trăng, một con thuyền nhỏ tý bồng bệnh trôi.... Một tiếng gà lẻ loi. Bỗng rạo rực thương mến,
Huế đã tiễn mình như thế.
3 th sau khi về Hà Nội. Nhớ quá, viết bài này

Anh nhớ em, Huế ơi!
Hạt mưa bữa mô rơi
Tí tách ngoài hiên quán
cho hồn anh chơi vơi....

Mưa giăng giăng mặt hồ
Tách tách, con cá rô
Đớp hoài bông sen rủ
Buồn chan đầy Cố đô

Cầu Bạch Hổ anh qua
Gần hay xa tiếng gà
Thuyền ai bơi trong bạc
Trăng rớt xuống xa xa....

Hôm nay ở Hà Nội
Nhớ em lắm Huế ơi
Mở giấy ra viết vội
Gửi em, Huế, Huế ơi...!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét