Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

NHỮNG CÂU NÓI CỦA NHỮNG BẬC THẦY LỪNG DANH

Năm 1996, tôi đi thực tập ngắn hạn ở Hàn Quốc.
Khi về người ta mua đồ da, Sâm, còn tôi..., 3 ba lô sách. Hầu hết là sách Phẫu thuật thần kinh của Mỹ.
Những người thầy Hàn Quốc vô cùng tốt và tôi đã lạm dụng lòng tốt của họ như một ... thằng ăn mày! Tuy nhiên, họ cho cái gì khác cũng không nhận, không lấy. 
Cho đủ rôi, thấy tôi vẫn hau háu nhìn cuốn ICU BOOK (Hồi sức hay điều trị tích cực) ông Kim vỗ vai bảo.
-Mày cứ mổ tốt đi..., hồi sức để đứa khác lo… Thế nào...? Vẫn mê à...?
-Tôi muốn xin cho vợ.
-Vợ mày làm ICU hả...? OK! Để tao đề tặng.!
Một trong rất nhiều cái hay của cuốn sách là mở đầu mỗi Chương, mỗi phần đều có những câu của các bậc thầy nổi danh. (Thường chính là tác giả phần đó)
Tôi đã lạm dịch, xin khoe vai câu để các bạn thưởng thức
1- “Man is a mystery. It must be solved
And if you spend all your life trying to solve it,
You must not say the time was wasted
I have chosen to occupy myself with this mystery,
For I wish to be a man.”
Fyodor Doestoevsky
August 16, 1839
Con người là bí ẩn cần khám phá
Nếu vì thế bạn hiến dâng tất cả
Cuộc đời ta sẽ chẳng phí chút nào
Tôi đã từ muôn vạn những đỉnh cao
Chỉ muốn biết, con người là như thế
M.D, NG. V. DUNG
August, 21.1996
2- In science, you don’t have to be polite, you only have to be right!
Max Perutz
Trong khoa học, bạn không cần phải lịch sự, bạn chỉ cần đúng.
Hay:
Khoa học không cần lịch sự, chỉ cần đúng!
Đáng buồn cho thực trạng nghiên cứu khoa học của ta ..., rất Lịch sự và rất ... ít đúng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét