Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Sao lại chỉ có 365 ngày nhỉ...?

Sáng nay đi trực về, ngồi chờ bát mỳ tôm, mở VTV1, tôi vẫn thường theo dõi VTV1 để xem Đảng, Chính phủ, Nhà nước và Quốc hội ta cùng các Bộ Ngành có gì hay có gì mới.
Trên màn hình, ngoài anh dẫn chương trình, thấy ông Bộ trưởng bộ khoa học công nghệ, ông khoa học công nghệ Quốc hội và một ông hiệu trưởng hiệu phó gì đó.
Họ bàn về “Ngày khoa học công nghệ Việt Nam”, nghe đã thấy … là lạ!
Anh MC luyến thoắng nói một dây rôi hạ giọng
-Câu hỏi đầu tiên dành cho Bộ trưởng, Tại sao phải có ngày Khoa học-Công nghệ, thưa ông …?
Ông Bộ trưởng trả lời và…, khốn nạn…! Tôi choáng!
Ông nói gì đó, nhưng tôi choáng vì cái ý
-         … Trước hết là vì các ngành nghề khác đều có ngày thì KH-CN Việt Nam cũng cần có một ngày của mình…!
Câu chữ có thể không thật chính xác nhưng nội dung thì 100% là như thế. Tôi với tay tắt phụt cái TV.
Có thể ai đó bảo tôi dở hơi nhưng mà tôi sợ thật!
Vốn là người ít giữ quan hệ nhưng cũng có không ít bạn thân, đứa đẩy xe rác ở công ty môi trưởng, đứa thứ trưởng ngành nọ, thằng bảo vệ ngành kia, dăm lần được bạn mời đi ăn nhà hàng, đi mát xa, đi cà phê…. Lại quen mấy cháu “Nhân viên” ở những nơi đó nữa…, tóm lại là ngành nghề nào, tầng lớp nào cũng có bạn.
Nếu theo lập luận này thì mỗi ngành, mỗi nghề đều nên phải có ngày của mình…. Hay! Thế là công bằng…!
Tôi choáng, tôi sợ là ở chỗ “Công bằng” ấy!
Tôi làm nghề Y, cứ dịp 27-2 là … đến khổ, cứ điện thoại, cứ nhắn tin, cứ mời, cứ hẹn, nào rượu, nào bia, nào nhà hàng, nào mát xa, nào ca ra ô kê… Tôi từ chối hết nhưng đến ngày thì vẫn hoa, vẫn thiệp, vẫn cả…. Phong bì nữa.

Vốn thì tôi chẳng khoái gì 
Nhưng có phong bì lại thấy hay hay!

Nhưng tôi lại có một cái nết rất … khốn nạn, ấy là: Nhận quà của người ta thì dễ, tặng quà người ta lại … Cực khó! Mà ngày ngành mình người ta tặng phong bì, chả nhẽ đến ngày ngành cuả họ lại ... lơ đi mãi...! Tôi sợ là vì thế...!
Kiểu này chả bao lâu nữa sẽ có những ngày như
-TAI NGU MÔI CHƯ (Tài nguyên môi trường)
-ĐƯA XA VI NA (Đường sắt việt Nam)
-KIẾN CHUI HẠI NỒI  (Kiến trúc Hà Nội)
Vân vân và vân vân… biết đâu chả có ngày
RAVINA (Rác Việt Nam), NHA-VI-NHA-HA (Nhân viên nhà hàng) và nếu có ngày này thì những người trong ngành sẽ được gọi là SI VI (CV-ca ve), kiểu như EM XI đám cưới bây giờ hay VC ngày xưa…
Ôi…! Thế thì ngày nào cũng phải nhậu, ngày nào cũng phải hoa, ngày nào cũng phải quà…. Nguy to …! Nguy to…!
Phen này nhạc sỹ tha hồ kiếm
Một khúc ngành ca giá mấy đô?
Mà… ngộ hết ngày thì sao nhỉ…? Sao một năm lại chỉ mỗi có ba trăm sau mươi nhăm ngày … nhỉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét