Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

A Lô...!..." A"....!

Khi nhấc điện thoại lên, dù gọi đi hay để nhận gọi đến, câu đầu tiên là vậy.
Từ này có gốc Pháp, nó thay cho lời chào và như để hỏi để khẳng định sự sắn sàng trao đổi.
Ngày nay, văn hóa ứng xử ngày càng xuống cấp... sự giáo dục và hành xử của người lớn khiến bọn trẻ con ... không biết đằng nào mà lần
Hôm qua có bài báo nói về cách bắt tay của giới quan chức. Gặp người "To hơn" họ "Khúm núm" chứ không phải "Trịnh trọng" hay "Tôn trọng" bất luận người ấy là ai..., thậm chí cả kẻ thù.
Ngược lại, với người có chức nhỏ hơn hay thường dân, bất luận tuổi tác, không gian hoàn cảnh (Ví như ông phó thủ tướng về đình làng thì cũng chỉ là một ... xuất đinh, về hợp lớp cũng chỉ là một cựu học sinh) họ khệnh khạng, bắt tay mọi người hờ hững... với ông Trưởng tộc hay Cô giáo chủ nhiệm cũ của mình.
Trở lại với chuyện A lô, khi nói "Cộc lốc", "Vô chủ ngữ" đã thành phổ biến..., hình như ai đó cố chữa và một trong cách chữa của họ là thêm chữ ... ạ vào sau chữ A lô...!
Việc sử dụng ngôn ngữ, cũng như những hành xử xã hội khác là cả một nghệ thuật nhưng trước hết và cơ bản chỉ cần "Đúng và đủ"..., không hiểu mọi người nghe thấy thế nào chứ mối khi nghe: A lô ạ...! Tôi thấy nó ... "Cứ thế nào ấy!"

Chẳng phải nghe trộm người ta a lô với nhau, trên đài phát thanh, những cuộc giao lưu trực tuyến ngày càng nhiều và tôi thấy các phát thanh viên, những người dẫn chương trình cứ ... A lô ạ...! Cứ như làm mẫu vậy....!

Lại nói sự "Đúng" và "Đủ" , các bình luận viên trên đài phát thanh, trên vô tuyến truyền hình rất hay dùng chữ ..."Quá"
-Đường truyền Quá chính xác..., khống chế bóng, cút dứt điểm Quá cẩu thả..., câu trả lời Quá hay, Quá đúng.... 

Vân vân.... nhiều lắm!
Hầu như chẳng có cái gì quá mà hay cả.
-Hành động ấy đã đi quá phạm vi đạo đức.
-Quả táo Trung Quốc đã quá hạn sử dụng
-Không để ý, anh ta đã đi quá điểm hẹn.
Nếu tôi không nhầm thì cách nói "Quá chuẩn, quá tốt, quá chính xác...." Là ở ngoài đường, người ta dùng với hàm ý hài hước.
Nên chăng, những nơi mẫu mực thay QUÁ bằng RẤT để.
-Đường truyền rất chính xác.
-Câu trả lời rất đúng
....
Dễ nghe hơn nhiều....!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét