Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

CHUYỆN VĂN HÓA

Từng nghe!
Thời nhà Nguyễn, trong một buổi chầu có quan Tây tham dự. Giải lao, bên tách cafe, quan Tây hỏi một vị quan Nhất phẩm của Ta ( bằng tiếng Việt hẳn hoi):
-Toa đã đọc hết truyên Kiều? Và đã hiểu hết truyện Kiều?
-Thành thực, Moa có đọc nhưng chưa hết và cũng thành thực nhiều chỗ không hiểu.
Trầm ngâm hồi lâu vị quan Tây phán.
-Toa nói rằng Toa là người An Nam, thế rồi Toa lại bảo là Toa chưa đọc hết truyện Kiều. Người ta sẽ hiểu ngay…Toa chưa phải người An Nam...!

Nghe mà:
1- TỨC.
Tức vì thằng Tây ở đâu đến đây lại lên mặt dạy quan mình, tức vì ngày xưa các cụ tuyển quan bằng thi, nội dung thi chủ yếu là văn thế thì làm sao vị quan Nhất phẩm kia lại chưa đọc hết chuyện Kiều...? Hay là đứa “Phản động” nào phịa ra câu chuyện này để bêu xấu lãnh đạo?
2-BUỒN
Buồn vì, hóa ra ngày xưa, các quan cũng ít để ý đến văn hóa quá nhỉ...!
3-MỪNG
Mừng vì, đã có thời các Quan ta thật thà là thế, chưa học thì nói là chưa, không hiểu thì nói là không. Chẳng như bây giờ ai cũng dương dương tự đắc, coi mình là nhất thiên hạ. Bằng gì cũng có, nào chuyên môn, chính trị, quản lý kinh tế dẫu toàn là… mua hay... Ưu tiên, không bằng tiền cũng bằng thế này vị nọ.
Kiến thức cổ-kim-đông-tây, thơ, ca, nhạc, họa cái gì cũng biết, cũng hơn người hay nói cách khác là không ai được phép hơn.
4-TỦI
Tủi vì, đã gọi là Văn hóa-Xã hội thì phải có món Tây, món Tàu, món Ta. Xưa đã thế, nay thì sao? Ta đem thuyết này thuyết nọ từ trời tây trời tàu về áp dụng. Ta cải cách đến nát nhoét cả nền giáo dục. Để đến nỗi bây giờ nhìn lại các tầng lớp xã hội xem sao: Quan thì chẳng đủ tầm đủ tâm, tham nhũng đến nát cả đất trời. Dân thì hối hả kẻ này lần túi người kia rồi chửi nhau là cửa quyền, hối lộ. Trẻ con thất học (kể cả số có học vẫn như thất học) ngày càng nhiều, sỏ mũi, sâu tai, tóc xanh tóc đỏ. Nghĩ đến tương lai văn hóa dân mình… không tủi sao được!
5-HẢ HÊ
Vì hóa ra người Việt ta có giá lắm. Không phải cứ mũi tẹt da vàng, cứ được cha mẹ đẻ ra ở cái dải đất hình chữ “ét xì” này đều được gọi là người Việt mà muốn làm người Việt cho ra hồn thì phải kèm theo những tiêu chuẩn nhất định mà một trong những tiêu chuẩn đó là phải đọc và hiểu truyện Kiều. Điều đó đúng hay sai còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Riêng tôi..., tôi cho là đúng.
6-LO
Cứ như thế này mãi thì đất nước mình sẽ đến đâu...? Con cháu chúng ta rồi sẽ ra sao...!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét