Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Lăng xê...!

Gửi Nguyễn Duy Bích!
Phải thừa nhận rằng càng ngày tôi càng lười, việc đầy ra đấy nhưng... có chịu làm đâu.
Bích hỏi tôi về nghĩa của cụm từ “Lăng xê” ..., khổ quá...! Tôi có phải nhà ngôn ngữ học đâu Bích..., thấy hay, dở thì “Buôn” thế thôi chứ... biết gì...!
“Trên” bảo ông Tuyên viết ... “Quy trình”..., “Dùi đến đục, thì đục đến trạm”, ông Tuyên lại bảo tôi viết “Quy trình Phẫu thuật thần kinh (PTTK)”... Thế có chết tôi không cơ chứ...!
Tôi đã dịch sách PTTK của Mỹ từ năm 1996, giờ đang viết lại ... Tôi đã giảng bài ở một vài nơi, cũng đôi lần có báo cáo về những vấn đề PTTK ở hội nghị quốc tế, nhưng.... Với tất cả những thứ đọc được, học được, rút ra được từ thực tế làm việc, trăn trở suy nghĩ... tôi vẫn không thể hiểu người ta bảo tôi viết cái gì...!
-Bệnh học ư...? Không phải...! Bệnh học đã có và phải các Gs mới được viết cơ, sao đến lượt tôi....!
-Các bước tiếp nhận, chẩn đoán (Lâm sàng và cận lâm sàng) các bệnh PTTK ư...? Hình như không phải.
-Các bước trong điều trị PTTK, hay nôm na là Cách thức phẫu thuật ư...? Hình như thế....! Nhưng nếu thế thì đã có trong “Phẫu thuật thực hành”... làm sao tôi dám sửa...!
Thế nên thật lòng tôi không hiểu gì cả, không hiểu họ làm cái gì, và họ làm cái í để làm gì.
Ông biết không, nếu cứ tính công các Bác sỹ ngồi viết, giấy mực in ra thôi cũng ... ối tiền ra đấy...! Ối tiền ra đấy để làm những cái việc... Không biết để làm gì... Bởi các văn bản chuyên môn, pháp lý nghề nghiệp thì từ xưa đến nay, bộ và các trường Đại học y đã công bố, đã xuất bản..., đầy ra đó..., và còn nguyên hiệu lực cơ mà...!
Nói thế với bạn cũng là để hiểu câu “Lăng xê” ở ta như thế nào..., tôi đã định không bàn nhưng càng nghĩ càng thấy vấn đề Bích đặt ra ... hay...! Rất hay...!
Nếu tôi không nhầm thì Lăng xê là từ phiên âm tiếng pháp, nghĩa, dường như là “Ném”, ném hòn đá, ném lựu đạn...
Hòn đá không thể tự di chuyển từ điểm A đến điểm B, trái lựu đạn không thể tự chạy đến mục tiêu nếu người ta không ném, không... “Lăng xê” nó đến.
Bây giờ trong xã hội ta khi nghe hai chữ “Lăng xê” thì ai cũng hiểu..., người ta đang đưa ai đó lên vị trí cao hơn về địa vị, về danh tiếng.
Ngày nay, không thiếu người qua nhiều lần được “Ném” như vậy mà lên đến đỉnh cao quyền lực..., mỗi một vị trí trong bộ máy quyền lực đều là một cái đích để người ta “Lăng xê” nhau vào..., từ trưởng khoa, Giám đốc, bộ, đến lãnh đạo nhà nước.
Sắp đại hội Đảng, người ta luân phiên cán bộ trẻ, mục đích hiểu thế nào cũng được, danh chính ngôn thuận là để đào tạo, thử thách, nhưng đấy cũng là dịp, là hình thức để người ta ... “lăng xê” nhau.
Những cán bộ này về địa phương, đơn vị mới, nói mấy lời, làm mấy việc... càng bất thường, càng tỏ ra táo bạo, cấp tiến, càng tốt rồi cho báo chí đăng bài ca ngợi, bảo viết “Báo công”, lập “Mô hình” để nhân rộng...
Làm xong được những việc ấy, kể như họ đã xong được cái ... “Phiếu”, chỉ còn chờ xem có khả năng... “Chen ngang” được hay không thôi.
Lãnh đạo cấp cao như thế thì các cấp dưới và đời sống xã hội cũng thế, quy luật: “Kiến trúc thượng tầng luôn phù hợp với cơ sở hạ tầng” là vậy..., không thể có chuyện: Trên “Nghiêm” mà dưới lại “Lỏng”, và ngược lại Trên Lỏng lẻo mà dưới lại có thể Nghiêm được..., thế nên các ca sỹ, nghệ sỹ... nhà khoa học, cùng các nhà nọ nhà kia (Kể cả nhà ngoại cảm, thầy cúng)... cũng vậy!
Có một điều vừa hài hước, vừa thú vị và vừa đau xót là:                  
Bản thân hòn đá không muốn và không thể tự bay đến làm thủng đầu người ta được.
Những người được “Lăng xê” cũng vậy, bản thân họ không thể, không đủ tiêu chuẩn, không đủ khả năng để gánh cái công việc mà họ “Được lăng xê” vào, đơn giản vì, nếu họ đủ khả năng thì họ không cần phải “Lăng xê” nữa.
Về nghĩa này, “Được lăng xê” thì họ cũng giống như, đóng vai trò của những vật vô tri vô giác mà thôi, nguy hiểm là ở chỗ đó...!
Hòn đá “Bị ném” thì làm vỡ đầu người ta, người “Được lăng xê” sẽ hỏng việc, có khi hỏng chính cuộc đời của họ, nhưng đa số họ không biết bởi họ đang mê, đang “quá” tự mãn...
Khi quá nửa những “Người nổi tiếng” là do “Lăng xê” thì xã hội đi giật lùi... Và.
 Khi quá nửa số ghế quan chức trong xã hội là do “Lăng xê” thì xã hội ấy sẽ tự dẫn đến diệt vong...
“Buôn” vài điều với Bích như thế, đúng thì đúng, chả đúng thì ... Trật!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét