Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

TIỀN-VÀNG.... Gió bay...!

Chiều qua, lên tầng hai đường vành đai 3 từ cầu vượt Mai Dịch, chiếc xe dọn vệ sinh đang cần cù làm việc, nó đi rất chậm, trước mặt là một vệt những thỏi vàng âm phủ làm đỏ chót vệ đường, tưởng như vô tận, chiếc xe đi đến đâu, đường sạch bong đến đấy ... hay thật đấy...! Tài thật đấy...!
Nhưng, những tờ giấy bản màu vàng , những tờ màu trắng in một dấu đỏ ở giữa thì chiếc xe hiện đại kia ... bất lực, những chiếc xe lớn nhỏ khác chạy qua với tốc đội 80 km/h làm những tờ tiền vàng âm phủ bay tung lên, tóe loe như ngày hội, như thách thức chiếc xe vệ sinh.
Sáng nay, (7h 10’) vào đường Hoàng Quốc Việt, tiền vàng còn nhiều hơn nữa, tôi có cảm tưởng như đang lạc vào một sân vận động của Ác-Hen-Ti-na dự trận tranh cúp quốc gia, những tờ giấy bay phấp phới, có cái vờn vào mặt người xe máy, kính ô tô... phải rẽ vào Trần Cung, tôi nhìn tuốt theo hướng về Phạm Văn Đồng, những tờ tiền vàng vẫn bay bất tận.
Người quá cố là ai...? Cha mẹ một quan to..., cấp phường..., cấp quận..., tỉnh... hay trung ương...?
Cha mẹ một đại gia...? Hay một Anh-chị trong giang hồ....?
Hay một cao tăng lắm con nhiều cháu...?
Hay một bà mẹ đau khổ vì không dạy được con cái đến nỗi chúng chia nhau trách nhiệm nuôi mình, chúng đánh nhau vì phần đất thiệt hơn...?
Đành rằng: “Nghĩa tử là nghĩa tận” nhưng nên chăng có những biện pháp để hạn chế tiến tới xóa bỏ vấn nạn vàng mã thái quá như bây giờ...?
Tôi chợt nhớ đến pháo tết, pháo tết kinh điển chỉ to bằng đầu đũa, mỗi bánh chỉ một mét đổ lại, kèm chục quả “Pháo đùng” to bằng hai đốt ngón tay... Thế rồi đua nhau; To hơn nữa, dài hơn nữa, nhiều hơn nữa... pháo nổ đón dâu, hai họ chờ chùn gối, có người say khói và giật mình ngã vật ra chết ngất..., rồi cụt tay, lòi mắt, cháy nhà, đổ cửa...
Pháo, vừa là thú chơi ngày tết nhưng cũng là một trong những hoạt động tâm linh đã ăn vào đời sống văn hóa người Việt lâu đời... Thế mà nhà nước cấm một phát ... tịt ngay! Ai cũng tiếc, cũng nhớ tiếng pháo tết, nhưng ai ai cũng vui vẻ đồng tình với Chính phủ, với nhà nước....
Bây giờ, nạn đốt vàng mã vô cùng lãng phí, vô cùng lạc hậu, vàng mã rắc trên đường đưa tang làm mất mỹ quan đường phố, mất an toàn giao thông, giảm thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế....
Thì cũng như pháo thôi ..., các cơ quan chức năng có nên vào cuộc....?

Mấy tháng nằm tịt trong nhà
Hôm qua sét đánh, mẹ cha lìa trần
Chăm nuôi thì đã theo phần
Bây giờ tang lễ cũng lần lượt chia
Không phải tiếc cái nọ kia
Phải thật “Hoành tráng” ngày lìa thế gian
Mẹ cha quen với bần hàn
Phải nhiều vàng mã để chan đầy đường
Đến tận gốc, làm vài bao tải
Mặc sức tung, cứ thế mà tung
Phải cho hàng xóm hãi hùng
Lần hiếu, lần thảo cuối cùng là đây.

Tiền vàng bay rợp trời mây
Gái, trai, dâu, rể mặt mày vênh vang
Sống, cơm chan lệ hàng hàng
Bỗng chết một cái lại sang thiên đường...!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét