Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

BÁO Ơ...!

(Viết cách đây 1 năm)
BÁO Ơ! BÁO Ơ!
Báo là kênh thông tin quan trọng của xã hội.
Ngày xưa, khi cả nước có chiến tranh, số mặt báo không nhiều, loanh quanh cũng chỉ Nhân Dân, QĐND, Hà Nội mới, Văn Nghệ, Phụ Nữ, Thanh niên, Thiếu niên tiền phong… Nhưng mọi hoạt động của cả nước được phản ảnh đầy đủ dưới nhiều hình thức; Xã luận, văn, thơ, họa… Từ đứa trẻ chăm ngoan làm kế hoạch nhỏ, anh công nhân tăng ca, chị nông dân với “Đường cày ba đảm đang”, các cụ già đẽo “Gậy trường sơn”, lão dân quân bắn máy bay, Thanh niên nam, nữ nô nức tòng quân giệt giặc. Các văn nghệ sỹ, các nhà khoa học, những tác phẩm, những đề tài… Tất cả, hướng ra mặt trận. Đương nhiên, tin quan trọng nhất vẫn là: Miền Bắc bắn rơi mấy máy bay, Miền Nam đánh thắng ở đâu, bắt sống bao nhiêu tên địch, loại ra khỏi vòng chiến đâu bao nhiêu tên, trong đó có bao nhiêu tên Mỹ. Nhà báo Hồ Chí Minh viết “…Tin mừng thắng trận, nở như hoa”.
Ngày ấy, cứ đọc báo thì biết; Toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân ta đang làm gì!
Bây giờ, đố mấy người biết được cả nước ta có bao nhiêu đầu báo? (Chỉ tính những báo có giấy phép hẳn hoi thôi). Thường thì tin quan trọng đăng trên trang nhất, người bán báo cũng mượn những tin “Quan trọng nhất” ấy mà rao.
Báo nhiều như thế, tiền đâu mua cho đặng, nhưng mà không phải mua, cứ đến chỗ đông người mà nghe, những cái loa phin eo éo xuốt ngày những tin “Quan trọng nhất” từ những tờ báo “Nổi tiếng nhất”.
Cướp giật! Hãm hiếp! Giết người! Lừa đảo! Ma túy! Mại dâm! .... và cuối cùng là: Kết quả những trận tranh hùng đang diễn ra trên khắp các sân cỏ thế giới và tỷ lệ đặt cược…. Tuyệt nhiên, không thấy gì khác.
Nếu chỉ nghe như thế thì... Quái lạ! Toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân ta đang làm gì nhỉ....!
Chả nhẽ chỉ: Cướp giật! Hãm hiếp! Giết người! Lừa đảo! Ma túy! Mại dâm! Và cá độ bóng đá thôi a!

Ngoài nhưng vấn đề nóng bỏng ngoài biển đảo, những bầy sâu, những nhóm lợi ích đang đe dọa, tàn phá đất nước thì Văn học, Văn hóa, Khoa học công nghệ … đâu cả rồi...???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét