Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Mạt cưa, mướp đắng cả thôi....!

Gần bảy chục kênh truyền hình, lâu nay tôi chỉ xem các kênh thể thao, các kênh khoa học thường thức trong và ngoài nước.
Từ ngày có cái giàn khoan thì ... chán nốt, chán nốt nhưng lại “Đốc chứng” nghiện VTV1, tiếng là nghiện nhưng cũng chỉ “Cháo buổi sáng” và Thời sự 19h thôi.
Sáng nay 5/8, phần “An toàn giao thông” phản ánh tình trạng taxi đi ẩu trên cầu Thăng Long.
Ai cũng biết là: “Nhất taxi, nhì xe buýt” có nghĩa, taxi là loại phương tiện vừa phổ thông vừa đi ẩu nhất trên đường. Cũng là một người ngồi sau vô lăng ở Hà Nội, tôi thấu hiểu điều đó.
Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, vậy ta cứ thử tìm xem có hiểu được không.
Nếu bán hàng quà, đi dọn nhà theo giờ ... là những việc cứu cánh cho phụ nữ thất nghiệp thì xem ôm, taxi cũng như vậy cho cánh đàn ông. Có nghĩa, đa số tài xế taxi là những người lao động thất nghiệp ở thành thị, hay vừa ở nông thôn ra kiếm sống ...
Dạy và học lái xe ở khu vực Hà Nội chục năm nay như thế nào, người có chút trách nhiệm đều biết cả. Thế nên, trình độ nói chung, trình độ trên đường Hà Nội nói riêng của nhóm này thấp.
Hễ có dịp phải sử dụng phương tiện này tôi đều hỏi cánh tài xế nhiều chuyện, nhiều kiểu lắm; Cổ phần, khoán trắng, hai người một xe nhưng kiểu gì thì khẩu hiệu của họ cũng là “Khách nhiều nhất, săng tốn ít nhất”..., phải thôi, làm ăn mà!
Taxi đã là phương tiện phổ thông từ lâu, mật độ xe ở các đô thị rất lớn, đủ loại công ty, đủ loại xe dù dẫn đến nạn tranh cướp khách, cái nạn này mới tạo nên cái danh hiệu “Nhất taxi...”.
Khi đã đón được khách, họ có thể chạy điềm đạm để chiều lòng thượng đế, nhưng khi được thông báo vị trí khách mới và có khả năng... “Chớp được”, họ mới thể hiện hết “Trình”.
Khi không có khách, họ chạy lang thang, thường là chậm một cách khó chịu cho những xe đằng sau bởi vừa phải quan sát đường, quan sát công an vừa phải tập trung tối đa hai bên để phát hiện thượng đế.
Khi đã phát hiện khách, họ bất chấp nguy hiểm lạng lách, chèn đầu xe khác, chạy ngược chiều để lao tới “Cướp khách”, phải thôi ..., chậm nửa bước là mất.
Thượng đế cũng góp phần làm Taxi mang tội ..., tâm lý đã mất tiền thì “Thằng xe” phải chiều bằng mọi cách.
Khối người không chọn chỗ thoáng, chỗ có thể dừng xe an toàn mà chờ, mà vẫy, họ chọn đúng ngã ba ngã tư, chỗ đông người, chỗ đường hẹp rồi giơ tay “Ngoắc” một phát, ba bốn cái Taxi lao tới, náo loạn cả một quãng đường, thế rồi một cái dừng được trước mặt khách, lái xe xuống mở cửa cho khách, mở cốp chuyển hành lý cho khách... các phương tiên khác khó chịu bấm còi inh ỏi, không ít vụ chửi bới, đánh nhau là vì thế.
Tóm lại, ngồi lên taxi, khi đã yên tâm chuyện giá cước mà nói chuyện với họ thì không có chuyện gì nhưng khi chính mình điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì luôn phải cảnh giác và tốt nhất nên thông cảm, nên nhường nhịn taxi.
Cái đoạn Vi đê ô cờ líp sang này trên VTV1 lại là chuyện khác.
Chủ phương tiện có lắp camera, hẳn là nhà báo, cố tình đi chậm, cố tình không cho chiếc taxi Nội Bài nháy đèn đằng sau vượt trên cầu Thăng long, thế rồi đến chỗ vắng, cái taxi băng qua vạch liền vượt lên, lên rồi nó đếch thèm chạy nhanh nữa mà “Trả đũa” bằng cú phanh đầy thách thức.
Người nhà báo luận tội tay taxi rằng:  
-Vượt trên cầu
-Vượt qua vạch liền, lấn sang bên ngược chiều.
-Cản đường nhà báo.
Đúng vậy! Hoàn toàn đúng...! Nhưng Nhà Báo, ai lại làm ăn thế....!
Cần nhớ rằng, trên cầu Thăng Long, mỗi chiều có hai làn xe, chiếc xe của nhà báo kia đã cố tình đi giữa hai làn cản đường taxi và đương nhiên, cái gì đến đã phải đến.
May mà tay taxi cũng chỉ phản ứng thế thôi!
May mà nhà báo cũng không gây hấn thêm nữa..!
Nếu không đã to chuyện!
Dường như tay Nhà báo cũng muốn nhanh chóng đạt mục đích của mình, ông ta đã phạm luật để lừa tay taxi phạm luật. Tôi không tin nhưng người ta chỉ đồn thổi chuyện CSGT thuê người lừa các chủ phương tiện phạm luật chứ chưa nghe Nhà báo lừa taxi bao giờ, hôm nay thì chứng kiến, chứng kiến ngay trên VTV1 hẳn hoi.
“Taxi đi bậy” Trẻ con cũng biết thế, nếu Nhà báo đàng hoàng (Có thể dấu camera) đứng bên cầu mươi phút thế nào chả quay được vài vụ, sao Nhà Báo lại nỡ chèn Taxi như thế?
VTV1, đài của trung ương, của uy tín... ai lại phát cái tin, cái Vi đê ô cờ líp như thế...?
Ôi...! Ai cũng muốn nhanh chóng xong việc của mình...! Mạt cưa, mướp đắng cả thôi...!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét