Thân gửi Ray, Haidangduy
và các bạn quan tâm!
Những vấn đề như: Hướng
nghiệp, đào tạo, sử dụng ở cái đất nước mình, cũng như mọi vấn đề khác đều
không thể tưởng tượng được, mỗi chúng ta đều... bất lực. Không chỉ đối với
chúng ta, những người ít nhiều nghĩ đến lợi ích cộng đồng, mà ngay cả các nhà
lãnh đạo, nếu tâm huyết, họ cũng ..., bất lực, bởi cái “Cơ chế” bản thân nó tạo
ra như vậy.
Vấn đề “Cử tuyển” đào
tạo Thầy thuốc, thật ngạc nhiên..., tôi chưa hề biết, nhưng cũng có thể tin
được.
Giờ tôi muốn trình bày
một số chính kiến của mình về:
-Yêu cầu với một người
chọn nghề Y
-Những vấn đề về đào tạo
Qua đó mà biết thực
trạng cán bộ và hoạt động ngành Y của ta.
Những năm 60 của thế kỷ
trước, ở Hà Nội có câu: “Nhất Y nhì Dược, tạm được Bách khoa”, chẳng cần giải
thích, ai cũng hiểu ý nghĩa.
Những năm 70 (Khi tôi
tốt nghiệp phổ thông) tuy không có câu khác nhưng các thí sinh đều biết: Nhất
Bách khoa, nhì Kinh tế... (nhóm A), những trường như Y-Dược, tổng hợp..., không
còn là ...”Mốt” nữa (Nhóm B), những trường như Sư phạm, nông nghiệp, Mỏ-Địa
chất... hầu như không được thí sinh quan tâm (Nhóm C), những ngành như Công an,
Hải quan... chỉ khi không có khả năng vào các nhóm trên người ta mới ... “Phải
học”.
Thời “Mở cửa” các trường
Ngoại ngữ và Kinh tế lên ngôi.
Nếu như ngày xưa, những
người học giỏi được đi du học ở các nước XHCN thì gần đây các trường: Ngoại
thương, Ngoại giao, Kinh tế đối ngoại thành những... “Cái bị đựng học sinh
giỏi”
Tôi kể như vậy để thấy
việc chọn nghề dẫn đến cái “Giá” của mỗi trường, mỗi ngành rõ ràng dựa trên nhu
cầu xã hội và đáng buồn cũng bị tâm lý ... “Theo mốt” chi phối.
Một thanh niên, đến
trước khi rời ghế phổ thông, thường đam mê khoa học cơ bản rồi đến các ngành kỹ
thuật.
Đứa trẻ có thể thần
tượng các nhà khoa học, các kỹ sư, nhà giáo, thầy thuốc, điều tra viên ..., mà
chọn nghề cho mình, tuy chưa phải thật chắc chắn vì các em chưa thể hình dung
hết công việc mà mình sẽ gắn bó cả đời nhưng đó là những lựa chọn hợp lý, chấp
nhận được.
Việc chọn trường, chọn
nghề theo “Mốt” mới là tai hại..., tai hại cho bản thân và cho xã hội. Tôi lấy
trường Ngoại thương và trường Y làm ví dụ.
Nhiều em thi vào hai trường
này đơn giản vì điểm xét tuyển cao ngất ngưởng, trong khi muốn khẳng định mình
là bản chất của tuổi trẻ.
Một số người tốt nghiệp
hai trường này có công việc...”Ngon lành” cũng là lý do lôi kéo các em và phụ
huynh.
Tôi đã làm nghiệm pháp
hỏi những cháu nộp hồ sơ thi vào Ngoại thương một câu hỏi duy nhất.
-Cháu nghĩ, sau khi ra
trường, cháu sẽ làm gì...?
Tuyệt đại đa số trả lời
-Cháu sẽ đi buôn: Với nước
ngoài, ở nước ngoài...!
Không nói ra nhưng tôi
cho rằng các cháu suy luận từ cái tên của trường, Ngoại là nước ngoài, thương
là buôn bán.
Khi còn ở Bệnh viện
Xanh-Pôn Hà Nội, tiếp xúc với sinh viên đại học Y Hà nội nhiều hơn (Điểm trúng
tuyển từ 26 đến 29) tôi cũng dùng một câu duy nhất.
-Tại sao em quyết định
thi vào Y...?
Cũng đáng buồn, đa số
cho rằng trường lấy điểm càng cao thì càng có giá và đó là cơ hội để khẳng định
mình...
Một số cho rằng dễ xin
được việc làm (Vì ở đâu cũng có Bệnh viện)...
Nguy hiểm hơn nữa khi
nhiều phụ huynh và thi sinh cho rằng thầy thuốc là một việc ... “Nhàn” và ...
“Oai”.
Thế là nhiều năm, những
trường như thế này thành “Cái bị” nhốt những người tài.
Học giỏi ở phổ thông,
đạt điểm thi tuyển đại học cao chứng tỏ phẩm chất của các cháu nhưng khi đã vào
các trường chuyên nghiệp không phải ai cũng tiếp tục phát huy được phẩm chất ấy,
nhất là khi...., không hợp..., không thích..., không tìm thấy sự đam mê nghề
nghiệp..., ra trường không được nhận việc ở những cơ sở có thể phát huy tố chất.
Thi tuyển là xét từ cao
xuống thấp, khi các thí sinh có khả năng đạt 26 điểm trở lên tập trung vào một
số trường thì đương nhiên chất lượng thí sinh dự thi vào các trường khác phải
giảm đi. Thế là có một phần các nhân tài không được phát huy và cũng một phần
các lĩnh vực khác vơi đi những nhân tài.
Trên đây là một phần
những suy nghĩ của tôi về hướng nghiệp, tình trạng hướng nghiệp trong xã hội
ta, bây giờ trở lại với ngành Y
Hai nhận định cần nói
ngay
Một là, có lẽ mọi người
coi trọng ngành Y hơi ..., quá, coi trọng thì đúng nhưng không cần quá như vậy,
những người có thể làm tốt các nghề khác đều có thể làm tốt nghề Y.
Hai là, dường như mọi
người “Bức xúc” với câu nói của cô Bộ trưởng Kim Tiến: “Có lẽ các trường Y cần đưa môn văn vào khi xét tuyển”
Câu ấy không thật chuẩn
nhưng cũng không đáng trách đến như vậy nếu ta xét mặt bằng khiến thức và khả
năng của chính các vị Bộ trưởng, thậm chí cao hơn bộ trưởng.
Tôi cho rằng ngụ ý của
cô Bộ trưởng là tốt, chỉ chưa chuẩn ở cách nói mà thôi. Người thầy thuốc cần
nhiều phẩm chất, trong đó nếu có khả năng về văn học thì ..., tuyệt vời quá chứ
sao....!
Bộ trưởng Kim Tiến đúng
là vì thế!
Nhưng..., Địa hình, thời
tiết cũng ảnh hưởng đến bệnh tật và cách chữa bệnh, vậy nếu nhấn mạnh vấn đề đó
thì lại đưa cả môn “Địa lý” vào xét tuyển sao....?
Thi tuyển để chọn ra
những người có tố chất, chỉ số thông minh, mức độ cần cù mà đào tạo. Sản phẩm
cuối cùng (Sinh viên ra trường, vào nghề) cần những gì thì Đại học cần dạy họ
những điều đó.
Sinh viên Y nếu được học
Văn (Văn học, nhân văn) như một môn phụ hay bổ túc, ngoại khóa, sinh hoạt ...,
thì thật tốt nhưng không thể là môn chính hay đưa vào xét tuyển được.
Có hiểu biết về văn học,
có cách ứng sử nhân văn, sẽ giúp người thầy thuốc nâng cao khả năng suy luận,
hình dung..., có con mắt nhìn “Bệnh” và “Người bệnh” một cách tổng thể.
Tình trạng chuyên khoa “Quá
sâu” là có, người ta đau bụng, đến Bệnh viện lại được mổ cái u mỡ ở lưng (Bs
khám làm ngoại khoa), người ta đau răng, nhưng trước khi nhổ răng, Bs cho làm
siêu âm, tình cờ phát hiện cái nang ở thận thế là người bệnh được chuyển đến
khoa thận ...
Một cơ thể 70 tuổi, với
một hay nhiều bệnh mạn tính (Hen phế quản, tiểu đường, thấp khớp ...) người ta
đã sống “Dặt dẹo” như vậy từ lâu rồi, khi đột biến phải vào viện, nếu người
thầy thuốc có cách đánh giá “Người bệnh” thì trước hết hãy đưa người ta trở về
với cái mức “Dặt dẹo” ấy, rồi tính sau.
Không..., ở một bệnh
viện rất lớn, các Bác sỹ cứ dựa vào những “Tiêu chuẩn” những “Nguyên tắc” để để
tích cực hồi sức..., quyết đưa các cơ thể ấy về những “Tiêu chuẩn” bình thường.
Thế là cái cơ thể 70 tuổi với một ổ bệnh kia, hàng ngày được đưa vào cả đống
thuốc, được làm các thủ thuật hiện đại rồi ..., chờ cho các thông số về với “Tiêu
chuẩn”...
Khổ...! Họ không sai
nhưng những cái cơ thể “Dặt dẹo” kia có chịu nổi đống thuốc ấy không và nếu họ
được đặt nội khí quản hay mở khí quản quá 10 ngày, trong môi trường của ta thì
khả năng viêm phổi gần như chắc chắn... hệ quả là không làm lại được nữa...!
Không trả người ta về trạng thái sống ... “Dặt dẹo” được nữa...!
Đấy...! Người thầy thuốc
cần con mắt nhìn “Bệnh” và “Người bệnh” một cách tổng thể là vì thế.
Văn giúp người ta cách
nhìn ấy, và vì vậy Văn cần cho thầy thuốc là như thế...!
Văn giúp người thầy
thuốc hoàn thiện hơn chứ không phải ai học văn rồi cũng chữ đẹp, không sai
chính tả, viết và nói rõ ràng, gãy góc được đâu ...!
Một người thầy thuốc nổi
tiếng thế giới nói: “Trong khoa học, bạn không cần lịch sự, bạn chỉ cần
đúng...!” Tin rằng, ai cũng hiểu câu này khi nghĩ về quan hệ Văn và Y.
Bộ trưởng phát biểu chưa
chuẩn là vì thế...!
Như vậy, ý của
Haidangduy đã được bàn, nay nói về tình trạng “Cử tuyển” mà Ray đề cập.
Theo chỗ tôi nghĩ, nếu
một xã, huyện vùng sâu vùng xa, không Bác sỹ nào muốn hành nghề lâu dài ở đó mà
“Cử tuyển” con em mình đi học Y thì cũng có lý.
Cái đáng ngại là hiện
trạng “Có cầu là có cung”, để có bằng được..., có bằng mọi giá cái bằng Bác sỹ
người ta không nhất thiết phải thi vào trường Đại học Y chính quy mà có thể học
trung cấp rồi “Chuyên tu”, “Hàm thụ”, “Liên thông” mà thành Bác sỹ rồi Thạc sỹ,
Tiến sỹ, Giáo sư...
Cần khẳng định rằng, với
những cán bộ trung cấp có khả năng, tâm huyết với nghề thì được đào tạo là
quyền của họ. Khi cán bộ đại học còn thiếu thì những người có khả năng, có
nguyện vọng được đào tạo thành Bác sỹ để đáp ứng nhu cầu xã hội cũng không có
gì là lạ.
Nhưng tiêu chuẩn để đi
học lại là thâm niên và những thành tích như Lao động tiên tiến, chiến sỹ thi
đua... thì liệu có nhầm đối tượng không.
Tôi không cho rằng một
người muốn làm thầy thuốc phải có những phẩm chất “Hơn người”, nhưng để có được
một thầy thuốc cần đào tạo chu đáo, đầy đủ, thế mà những năm gần đây số trường
Đại học Y tăng lên nhanh chóng, số các cơ sở đào tạo Cao đẳng, trung cấp Y
thì... vô kể...! Ở đó họ dạy, học và thực hành như thế nào...? Ai biết...?
Tôi đã từng giảng bài
(Tự nguyện) cho sinh viên trường Đại học YHDT Tuệ Tĩnh, như bài trước đã viết,
đã tìm mọi kênh, mọi cách để biết yêu cầu của nhà trường khi gửi sinh viên đến
khoa tôi là gì nhưng không thể được.
Lúc đầu thấy “Nghi nghi”
tôi hỏi thì biết, chúng vào trường này... “Không khó khăn lắm” và học phí nộp
cũng... “Không nhỏ lắm”.
Những khóa đầu, tôi đã
cố gắng truyền thụ kiến thức và kinh nghiệm nhưng rồi cương quyết không dạy nữa
khi nghĩ rằng mọi cố gắng của những người đi trước trong nghề sẽ là vô ích nếu
nhà trường vô trách nhiệm.
Ray à!
-Một người dù được “Cử
tuyển” nhưng được đào tạo chu đáo tử tế có thể thành thầy thuốc hữu ích nhưng
khi người ta làm mọi cách để trao và nhận bằng mới thật sự nguy hiểm...!
-Cần hiểu cái ý tốt của
cô Kim Tiến!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét