Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

LỜI NHẮN đến phó thủ tướng...!

“Khi băn khoăn giữa nên hay không nên thì tốt nhất là không nên”.
Có một câu thành ngữ nước ngoài đại ý như thế, và tôi muốn mượn nó để nhắn nhủ tới Phó thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam.
Có nhiều điều mà nhiều báo (Giấy và mạng) đã nói kỹ, vả lại tôi không phải là một chuyên gia về kinh tế hay thể thao nên không muốn phát biểu theo kiểu … “A Dua” mà chỉ góp ý với PTT vài ý cơ bản.
Ông Đam là nhân vật mà tôi (cũng như nhiều người dân) đang đặt kỳ vọng. Ông có tài, có tầm và có tâm, quá khứ được đào tạo chu đáo..., những năm tháng làm ở Văn phòng chính phủ cho ông kinh nghiệm làm việc ở cái đất nước này..., những hoạt động bình dân, thường nhật, trước và sau khi nhận trọng trách PTT khiến có cơ sở để nói ông gần dân và hiểu dân hơn..., đó là những cơ sở để người ta nhận định, đánh giá và kỳ vọng.
Đất nước ta đang ở đâu? Thực trạng nền kinh tế, chính trị của ta ra sao? Ta đang có những khó khăn gì trong ngoại giao với các láng giềng? Thực trạng cán bộ của ta ra sao? Đời sống (Kinh tế và văn hóa) của đa số dân chúng thế nào? Lòng dân thế nào…?
Tôi tin là ông Đam có câu trả lời gần với thực tế và gần với lòng dân hơn.
Trên cơ sở hiểu rõ “Ta đang ở đâu”, sẽ biết “Ta cần làm gì” mà cụ thể ở đây là nên hay không nên đăng cai Á vận hội.
Một công trình phục vụ thi đấu nhỏ cũng tốn hàng trăm tỷ đồng …, cứ thế mà suy ra con số phục vụ Á vận hội trong khi ai cũng biết rằng những công trình này sẽ:
-Là miếng mồi ngon cho tham nhũng, rút ruột và cẩu thả.
-Hầu như không sử dụng hay sử dụng không đúng mục đích sau kết thúc sự kiện.
-Nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, tốn kinh phí duy trì bảo dưỡng.
Vậy, nếu đem 1/2 số tiền ấy để xây cầu, làm trường học, bệnh viện cho đồng bào miền núi thì người nước ngoài sẽ kinh ta?hay nể trọng ta …?
Ngược lại.
Khi còn có trẻ con và cô giáo đang phải mạo hiểm vượt lũ bằng túi ni lon, bao nhiêu đứa trẻ (Mà bố mẹ chúng đóng thuế tạo ngân sách cho nhà nước) phải ngồi học trong những nơi “Không thể gọi là trường”.
Khi mà lòng dân xa rời ý Đảng đến mức Tổng bí thư phải kêu gọi hành động để lấy lại lòng tin nơi dân chúng.
Khi mà tham nhũng đến mức không thể tưởng tượng nổi, đến mức nhiều nhà lãnh đạo cao cấp phải thừa nhận, đến mức làm băng hoại hệ thống cán bộ, băng hoại nền giáo dục và đạo đức xã hội.
Mà ta vẫn chạy theo, vẫn đổ tiền đổ của, đổ thời gian và sức lực cho những “Hữu danh ít thực” những “Thành tích”, những “Hoành tráng” những “Huân chương và vòng nguyệt quế”.
Thì thiên hạ sẽ trọng ta…? Hay sẽ kinh ta…?
Đặt ra vấn đề: “Có nên trả Á vận hội…” Tất nhiên ông Đam đã có câu trả lời!
Cho tôi nói đôi chút về đời sống thể thao trong dân chúng (Tôi không thích dùng từ “Phong trào” nữa, bởi tôi và nhiều người sợ những cái gọi là “Phong trào” ấy lắm rồi).
Gần đây, có dịp qua Hát Lót (Sơn La), không biết lãnh đạo ở đây là ai? Họ đã làm gì? mà một ngày một đêm ở đó khiến tôi vô cùng ngạc nhiên mà một trong những ngạc nhiên là cái “Sân vận động”, sân có tường thấp bao quanh (chỉ để ngăn trâu bò), có cổng nhưng không có người bán vé, tại thời điểm tôi có mặt, hai nhóm thanh niên đang đá bóng … miễn phí, những người có tuổi đang đi bộ trên đường chạy … không mất tiền.
Hình ảnh ấy khiến tôi liên tưởng đến những sân vận động, những nhà thi đấu của Tỉnh, của Huyện tốn hàng trăm tỷ xây dựng mà không biết để làm gì, trong khi thanh thiếu niên không có chỗ để rèn luyện thể thao.
Một điều nữa nhắn nhủ đến PTT, muốn tạo hình ảnh Việt Nam tốt đẹp trong con mắt bạn bè quốc tế, xin hãy bắt đầu từ những người đi lao động, du lịch ra nước ngoài, đừng để người ta cười mình, kinh mình một cách… có lý.
Xin hãy bắt đầu từ bằng những việc thiết thực (Mà PTT đang làm) để củng cố giáo dục, lấy lại đạo đức xã hội mà trước hết từ cán bộ trong bộ máy nhà nước.
Nếu ta cứ đăng cai Á vận hội, rồi thì đại hội cũng sẽ “Thành công tốt đẹp”, sẽ “Thắng lợi to lớn”, sẽ…..
Khi đó, chỉ những người thật sự lo cho dân cho nước mới ngấm ngầm đau xót vì nhận thấy cái thua lớn quá, biết trước, biết chắc chắn… mà vẫn thua…!
Thế nên làng cờ mới có câu: “Biết thua là cao…!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét